Sữa đậu nành là một thức uống quen thuộc và lành mạnh, mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu những lợi ích của sữa đậu nành mang lại và cần lưu ý như thế nào để sử dụng thực phẩm này hiệu quả nhé.

Nguồn dinh dưỡng từ đậu nành

Đậu nành là thực phẩm cung cấp đạm thay thế thịt cho người ăn chay, bởi trong đậu nành chứa nguồn đạm vô cùng lớn. Trung bình trong 100g đậu nành chứa:

  • Năng lượng: 173 calo
  • Nước: 63%.
  • Chất đạm: 16.6g.
  • Chất béo: 9g.
  • Carbs: 9.9g.
  • Chất xơ: 6g.
  • Các loại vitamin: A, vitamin nhóm B, D, E…
  • Các khoáng chất thiết yếu: Natri, Canxi, Sắt, Magie, Photpho…

Với hệ dinh dưỡng dồi dào trên, đậu nành cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng hằng ngày của bạn. Đặc biệt với những người ăn chay, đây loại thực phẩm cung cấp đạm tốt nhất hiện nay, bổ sung thêm lượng đạm cần thiết còn thiếu từ thịt, cá,…

Lợi ích của sữa đậu nành

Sữa đậu nành ngoài cung cấp năng lượng còn có khả năng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh lý nguy hiểm. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi tìm hiểu về lợi ích của sữa đậu nành với sức khỏe.

Phòng ngừa ung thư vú

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra sữa đậu nành có khả năng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ. Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung 3 ly sữa đậu nành mỗi ngày. Nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là trong gia đình có tiền sử về bệnh này.

>>> Nguyên nhân và phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai hiệu quả

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sữa đậu nành còn có lợi ích nữa chính là giúp tim mạch khỏe mạnh hơn. Nhờ chứa nhiều chất có khả năng khống chế hoạt động của cholesterol LDL và duy trì nồng độ cholesterol có lợi ở mức ổn định. Từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Kiểm soát cân nặng, giảm béo

Ưu điểm của đậu nành chính là hàm lượng đạm rất cao nhưng calo lại rất thấp. Nguồn chất xơ dồi dào giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, đạm và tinh bột được tiêu hóa chậm. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn từ đó có thể kiểm soát cân nặng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả 

>>> Nguyên tắc khi xây thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng

Cải thiện các dấu hiệu thời kỳ mãn kinh

Đậu nành có chứa chất isoflarm (hay còn gọi là estrogen thực vật) có tác dụng cân bằng hormone ở nữ giới, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thời kỳ mãn kin như đổ mô hôi, bốc hỏa, suy giảm trí nhờ, trầm cảm, mất ngủ, da khô sạm, tóc rụng,…

Phòng ngừa tiểu đường

Chất xơ có trong đậu nành giúp làm giảm quá trình hấp thụ đường vào máu. Do đó, sữa đậu nành có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và những bệnh lý liên quan.

Giảm nguy cơ loãng xương

Trong sữa đậu nành chứa nhiều Calcium – là thành phần quyết định đến độ chắc khỏe của xương. Bên cạnh đó, isoflavones có trong đậu nành có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng loãng xương và tăng cường khả năng hấp thụ canxi, tăng mật độ khoáng ở các đốt sống lên khoảng 1.4 lần.

>>> Giảm tiểu cầu nên ăn thực phẩm nào và làm cách nào để phòng tránh?

Ngăn ngừa hình thành khối u

Các chất có trong đậu nành có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, ngăn ngừa những tổn thương lên tế bào. Folate có tác dụng chữa lành những đột biến ADN, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Làm đẹp da, tóc

Hợp chất BBIC trong đậu nành có tác dụng ngăn ngừa lão hóa giúp da duy trì sự đàn hồi, săn chắc. Thường xuyên bổ sung đậu nành vào bữa ăn giúp mái tóc cũng mềm mượt và có sức sống hơn.

Đặc biệt, nếu bạn muốn da khỏe đẹp một cách tự nhiên và an toàn có thể kết hợp bổ sung thêm yến sào. Trong tổ yến có chứa Threonine tham gia vào quá trình sản xuất collagen và elastin thúc đẩy tái tạo tế bào mới, cải thiện kết cấu da. Glycerin có có trong yến sào có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, nám và tàn nhang, giúp da săn chắc khỏe đẹp hơn mỗi ngày.

>>> Chỉ số BMI là gì? Cách tính chỉ số BMI đúng chuẩn

Săn chắc vòng 1

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Isoflavones hay còn gọi là estrogen có trong đậu nành có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kích thước vòng 1 của phụ nữ. Ngoài ra, đậu nành còn cung cấp hàm lượng protein lớn giúp nuôi dưỡng mô cơ ở vùng ngực đầy đặn và săn chắc hơn.

Lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

Ngoài những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, sữa đậu nành cũng có một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách:

  • Gây dị ứng: Một số người, đặc biệt là trẻ em thường bị dị ứng với một số thành phần có trong sữa đậu nành. Các biểu hiện của dị ứng là chóng mặt, buồn nôn… 
  • Những người bệnh gout không nên uống sữa đậu nành, sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Nam giới không nên dùng quá nhiều sữa đậu nành sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

>>> Thực phẩm tốt cho gan và thanh lọc cơ thể

Bài viết trên đã chia sẽ nhưng lợi ích mà sữa đậu nành mang lại  cho sức khỏe. Để đạt được hiệu quả tốt nhất người dùng nên uống sữa đậu nành một cách hợp lý, mỗi ngày 2 ly, không nên uống quá nhiều. Những người bị dị ứng với thành phần có trong đậu nành tuyệt đối không sử dụng để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

Bài viết liên quan