Yến sào có giá trị dinh dưỡng cao nhưng sẽ rất lãng phí nếu không được sử dụng đúng cách. Những sai lầm khi ăn yến sào vừa hại sức khỏe vừa mất hết dinh dưỡng. Cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu những sai lầm khi ăn yến sào để có thể phát huy tối đa lợi ích của yến sào nhé.

Sai lầm khi ăn yến: Ăn bất cứ lúc nào trong ngày

Sai lầm đầu tiên mà nhiều người hay mắc phải chính là nghĩ rằng tổ yến ăn lúc nào cũng được, đều sẽ mang lại hiệu quả như nhau. Thực ra, có một số thời điểm ăn yến sào giúp tận dụng tối đa hiệu quả của yến…

>>> Cách Làm Món Yến Chưng Mật Ong Thơm Ngon – Bổ Dưỡng

Các thời điểm thích hợp trong ngày nên sử dụng tổ yến gồm:

  • Buổi sáng sớm: Bổ sung tổ yến lúc đói bụng vào sáng sớm giúp bạn hấp thụ toàn bộ và tốt nhất các chất dinh dưỡng trong món ăn.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ 30 – 60 phút: Buổi tối nếu dùng tổ yến thì cơ thể dễ nhận được nguồn dưỡng chất hơn và cơ thể cũng có thời gian nghỉ ngơi sau đó.
  • Bạn cũng nên lưu ý rằng không nên ăn tổ yến ngay sau khi mới ăn no vì thời điểm này bụng đã không còn hấp thu dưỡng chất được tốt và làm giảm hiệu quả dinh dưỡng của tổ yến rất nhiều.

Sai lầm khi ăn yến: Dùng tổ yến tùy ý

Có nhiều người lầm tưởng tai hại rằng tổ yến là một phương thuốc trị bệnh và sử dụng tùy ý. Sự thật là yến sào chỉ là một loại thực phẩm bổ sung và cùng có một số đối tượng lưu ý không nên dùng đến yến sào.

>>> Cách chưng yến cho người bị tiểu đường

Những người đặc biệt không thể hấp thu các thực phẩm chứa hàm lượng lớn dinh dưỡng, nhiều đạm như tổ yến là: 

  • Người đang bị ho nhiều đờm loãng và trong
  • Viêm nhiễm ngoài da
  • Viêm gan vàng da
  • Viêm phế quản cấp
  • Viêm nhiễm đường tiết niệu.

Đây là những viêm nhiễm cấp tính có sốt, khiến cơ thể gầy yếu, chức năng tỳ vị quá yếu nên dùng yến sào sẽ khiến bệnh trở nặng hơn.

Sai lầm khi ăn yến: Ăn tổ yến quá thường xuyên

Nếu bạn nghĩ rằng tổ yến càng ăn nhiều càng bổ thì đây là một sai lầm cần phải thay đổi. Tổ yến được khuyến cáo chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần 1-3g tùy theo độ tuổi và thể trạng của từng người. Nếu sử dụng yến sào quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, gây khó chịu, chướng bụng.

>>> Yến sào ăn bao nhiêu là đủ? Liều lượng sử dụng yến sào bao nhiêu là hợp lý?

Sai lầm khi ăn yến: Chưng yến càng lâu thì càng ngon và bổ

Chưng yến là cách chế biến yến dễ làm nhất để yến thơm ngon. Bạn cần lưu ý về thời gian chưng chỉ khoảng 25-30 phút thôi nhé. Với khoảng thời gian này, sợi yến chín tới, vừa mềm vừa dai và nhất là dinh dưỡng còn được bảo toàn nguyên vẹn.

Nếu yến bị chưng quá lâu sẽ dễ nhão, dưỡng chất cũng do tác động nhiệt cao mà mất dần trong quá trình chế biến.

Có thể kế hợp thêm với các nguyên liệu táo đỏ, kỷ tử, gừng, long nhãn, hạt sen, nhân sâm, … ăn rất mát, ngon miệng và nhiều dưỡng chất nhé.

Sai lầm khi ăn yến: Chỉ dùng yến sào khi bị bệnh

Yến sào thực chất là món ăn thích hợp với cả người khỏe mạnh, giúp duy trì thể lực, sức bền và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Những người khỏe mạnh sử dụng yến sào thường xuyên một cách điều độ đem lại hiệu quả lâu dài cho sức đề kháng, cơ thể phục hồi nhanh hơn sau ốm, hơn là chỉ dùng yến lúc bị bệnh.

Thêm vào đó những người có viêm nhiễm cấp tính kèm sốt thì không nên sử dụng yến sào. Các triệu chứng bạn có thể nhận biết để tránh ăn thực phẩm này khi bị bệnh là: sốt, đau đầu, đầy bụng, cảm, viêm đường tiết niệu, ho nhiều đờm trong và loãng,…

>>> Công dụng tuyệt vời của nước dừa đối với sức khỏe và sắc đẹp

Sai lầm khi ăn yến: Bà bầu sử dụng tổ yến 3 tháng đầu thai kỳ

Mặc dù yến sào bổ dưỡng, tuy nhiên nếu bà bầu sử dụng yến thì cần lưu ý trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không nên bổ sung yến sào. Sau khoảng thời gian 3 tháng thì mẹ hoàn toàn có thể sử dụng yến để bảo vệ đề kháng, phục hồi thể trạng sau ốm nghén và giảm cảm giác mệt mỏi.

Sai lầm khi ăn yến: Phụ nữ mới sinh ăn tổ yến

Không phải ai cũng đồng ý rằng ăn tổ yến tốt cho phụ nữ giai đoạn ở cữ. Nhiều người cho rằng tổ yến có tính hàn, các thực phẩm tính nhiệt sẽ tốt hơn cho mẹ ở thời kỳ này. Thực phẩm tính hàn theo dân gian sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ sơ sinh.

Tổ yến nếu không được xử lý kỹ như loại bỏ các tạp chất, cành cây, lông,… sẽ có hại cho phụ nữ và cả em bé khi bú sữa mẹ. Để tốt nhất, mẹ nên ăn tổ yến khoảng 1-3 tháng sau khi hết cữ nhé.

>>> Phương pháp ăn tổ yến để tăng cân, khỏe mạnh

Sai lầm khi ăn yến: Vận động thể chất mạnh sau khi ăn yến

Tập thể dục là thói quen lành mạnh và tốt cho sức khỏe, nhưng tập thể dục ngay sau khi ăn yến sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn gặp vấn đề. Bạn dễ bị đau dạ dày, cơ thể toát nhiều mồ hôi hơn.

Việc tiết mồ hôi để thải độc là không sai, nhưng cũng sẽ làm những dưỡng chất trong yến theo đó bị đào thải ra ngoài và khiến việc ăn yến trở nên không còn tác dụng.

>>> Bật mí tác dụng của yến sào đối với nam giới

Bạn có mắc phải sai lầm khi ăn yến nào trong những điều trên không? Đây là những sai lầm phổ biến nhất mà rất nhiều người mắc phải. Hy vọng những thông tin hữu ích mà Yến Sào Vĩnh Phước đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn thưởng thức yến ngon miệng và an toàn hơn nhé.

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

  • Địa chỉ: 68 – 70 Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP HCM.
  • Hotline: 076 3433 163
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 ( 9:00 – 12:00 | 13:00 – 18:00 )

Bài viết liên quan