Phenylalanine là một loại axit amin có nhiều trong thực phẩm, được sử dụng để sản xuất protein và các phân tử quan trọng khác trong cơ thể. Để hiểu rõ hơn về công dụng của phenylalanine đối với sức khỏe như thế nào thì hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé!

Phenylalanine là gì?

Phenylalanine được biết là một loại axit amin có công dụng sản xuất protein trong cơ thể người. Phenylalanine được chia thành 3 dạng là: D- phenylalanine , L-phenylalanine và dạng hỗn hợp DL- phenylalanine.

  • Đối với D- phenylalanine: là axit amin thiết yếu. Dạng D có thể được tổng hợp ứng dụng vào sử dụng trong y tế
  • Đối với L- phenylalanine được tìm thấy nhiều trong thực phẩm và được dùng để sản xuất protein trong cơ thể người, là axit amin thiết yếu để phát triển trí não hoàn thiện. L-phenylalanine có trong các nguồn thực phẩm hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa….

Bên cạnh việc sản xuất protein thì phenylalanine còn được sử dụng để tạo ra các phân tử trong cơ thể và gửi tín hiệu giữa các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

>>> Thực phẩm nên bổ sung khi mắc bệnh cường giáp

Công dụng của phenylalanine

Phenylalanine là một trong những loại axit amin có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng tiêu biểu của phenylalanine:

Phenylalanine được sử dụng để sản xuất các hợp chất 

Phenylalanine là một axit amin nắm giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất các hợp chất khác trong cơ thể. Chẳng hạn như Phenylalanine sử dụng để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường trí nhớ và cảm xúc – dopamine. 

Bên cạnh đó, phenylalanine còn “có mặt” vào quá trình sản xuất norepinephrine và epinephrine. Những chất dẫn truyền này sẽ giúp giải quyết kích thích não bộ hoạt động, các tình huống căng thẳng.

Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh

Công dụng của phenylalanine giúp điều trị các chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Nếu để cơ thể thiếu hụt axit amin này sẽ dẫn đến tình trạng trí nhớ suy giảm, bệnh trầm cảm, tăng động giảm chú ý ở trẻ hoặc các bệnh liên quan đến khớp như viêm khớp, sưng tấy…

Do đó khi cơ thể bổ sung đầy Phenylalanine có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ cải thiện tâm trạng kích động hay u uất…

>>> 10 món ăn bổ sung dưỡng chất cho trẻ em suy dinh dưỡng

Hỗ trợ giảm cân

Loại axit amin này còn có công dụng rất nhiều đến vòng eo của bạn bởi hoạt chất làm tăng bài tiết CCK, có khả năng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên việc giảm cân không chỉ phụ thuộc vào một yếu tố mà cần phải được kết hợp cùng nhiều yếu tố khác nhau như: tập luyện thể dục, ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh…

Thực phẩm nào chứa Phenylalanine?

Hiện nay để bổ sung đầy đủ hàm lượng hoạt chất này cho cơ thể thì bạn có thể chọn lựa giữa rất nhiều thực phẩm khác nhau. Chúng có trong nhiều loại thực phẩm, từ thực vật đến động vật như: 

  • Các sản phẩm được làm từ đậu nành, các loại hạt hạt bí ngô, đậu đỏ có chứa nhiều phenylalanine. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu loại axit amin này, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.
  • Thực phẩm nguồn gốc động vật như trứng, hải sản và một số loại thịt khác
  • Các loại bơ, phomai, sữa tươi cũng chứa nhiều axit amin này. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng

Sau khi tìm hiểu thông tin về công dụng mà loại axit amin này mang lại cho sức khỏe, thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm lưu ý an toàn khi dùng axit amin này. Việc bổ sung chúng là điều cần thiết, tuy nhiên cần bổ sung với hàm lượng vừa phải, tránh tình trạng quá nhiều gây dư thừa dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Bên cạnh đó, bạn hãy ưu tiên sử dụng những thực phẩm có chứa phenylalanine từ tự nhiên. Không nên dung nạp dưỡng chất này theo dạng viên uống tổng hợp trôi nổi trên thị trường. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe người sử dụng. Trong đó, thực phẩm an toàn thích hợp bạn phải nhắc đến tổ yến, yến chưng, cháo yến…. Những thực phẩm từ yến sào sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp tăng cường trí nhớ, tăng sức đề kháng, giảm các bệnh liên quan đến hệ tim mạch… 

Bạn có thể mua yến tự nhiên để tự sơ chế nếu bạn có quỹ thời gian nhàn rỗi và muốn tiết kiệm. Hoặc cũng có thể dùng tổ yến tinh chế để tiết kiệm thời gian sơ chế và giảm hao hụt. Các axit amin như phenylalanine trong tổ yến được cơ thể hấp thu rất nhanh chóng. Đặc biệt là khi ăn vào thời điểm như sáng vừa ngủ dậy hoặc tối trước khi đi ngủ 30 phút. Các món ăn từ yến sào sẽ lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi độ tuổi dù là phụ nữ mang thai, trẻ em hay người cao tuổi. 

>>> Axit Syalic và công dụng đối với cơ thể

Như vậy trên đây là thông tin về Phenylalanine có công dụng như thế nào đối với sức khỏe con người? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về axit amin có lợi cho sức khỏe. Để đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ phenylalanine bạn đừng quên chọn mua những sản phẩm tổ yến chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Hãy truy cập Yến sào Vĩnh Phước để được tư vấn và hỗ trợ về cách chọn mua tổ yến cao cấp nhé. Chúc bạn và gia đình có sức khỏe dồi dào!

Bài viết liên quan