Đường phèn vốn là một trong những nguyên liệu quen thuộc, thường dùng để chưng với yến để tạo vị ngọt cho món ăn. Trong đường phèn có chứa hoạt chất Saccharose cùng với một vài nguyên tố vi lượng khác có lợi cho người dùng. Cùng Yến sào Vĩnh Phước theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về công dụng của đường phèn là gì nhé.

>>> Danh sách thực phẩm viêm xoang cần tránh và nên bổ sung

Cách phân biệt giữa đường phèn và đường cát

Đường cát là loại gia vị được chế biến từ mật mía, đã trải qua quá trình tinh luyện loại bỏ chất màu bằng than hoạt tính. Đường cát có hình dạng hạt ti ti màu trắng, tính dễ hòa tan với nước, cả trong nước lạnh và nóng, mang một vị ngọt đậm đà.

Còn đường phèn là loại đường thu lại sau quá trình tinh chế từ đường cát trắng. Do đã được loại bỏ hết các tạp chất từ quá trình tinh chế, nên chúng có vị thanh mát và ít ngọt hơn so với đường cát. Thường sẽ có kích thước thường lớn hơn đường cát nhiều lần, dưới dạng viên và giá thành của loại này cũng đắt hơn. 

Nhiều người cho rằng sử dụng đường phèn sẽ tốt hơn dùng đường tinh luyện. Bởi nó đã trải qua quá trình tinh chế và giữ lại những gì tinh túy và có lợi nhất đối với cơ thể của người dùng.

Đường phèn thường là một trong những nguyên liệu thường được “góp mặt” vào các bài thuốc dân gian được truyền lại, giúp trị ho hiệu quả. Ngoài ra, loại gia vị này còn được dùng để tạo độ ngọt thanh mát cho những món ăn giải nhiệt vào mùa hè.

>>> Chế độ ăn Keto là gì? Lợi ích của chế độ ăn Keto mang lại

Công dụng của đường phèn đối với sức khỏe

Vốn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, do đó loại gia vị này ngày càng trở nên sử dụng rộng rãi hơn. Yến Sào Vĩnh Phước có thể kể đến những ích lợi như:

Tạo độ ngọt thanh mát cho món ăn

Bởi đường phèn không trải qua quá trình tinh luyện công nghiệp cùng với vị ngọt thanh mát, không gắt. Do đó loại gia vị này rất tốt cho sức khỏe và thích hợp để chế biến các món chè, bánh, kẹo hoặc thêm vào nước trái cây…

Giải nhiệt

Trong đường phèn chứa hoạt chất glucose có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, đồng thời giảm căng thẳng và tăng cường chức năng của các giác quan.

Hỗ trợ điều trị ho và viêm họng

Trong các bài thuốc Đông Y điều trị khí quản, hệ hô hấp và bổ phổi, loại nguyên liệu này có khả năng làm dịu cơn đau ở cổ họng, cắt các đợt ho liên tục và làm sạch khoang miệng.

Do đó, vào thời điểm thời điểm thời tiết thay đổi thất thường, bạn nên chưng đường phèn với quất hoặc chanh gừng để bảo vệ cổ họng, tăng sức đề kháng.

>>> Cách chế biến yến chưng lê gừng trị ho, bổ phế

Điều hòa huyết áp hiệu quả

Loại nguyên liệu này khi chế biến cũng những loại thực phẩm khác như tổ yến, táo đỏ hoặc hoa cúc… sẽ giúp hạ huyết áp ở người bệnh hiệu quả và bổ sung những dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần đến.

Hỗ trợ tăng cường sinh lực ở nam giới

Công dụng tiếp theo được nhiều người yêu thích đặc biệt là phái mạnh chính là khả năng sinh tinh bổ thận cho nam giới. Bạn chỉ cần kết hợp loại gia vị này với rễ của cây đậu bắp rồi đem chưng lên sẽ giúp cải thiện chức năng của thận một cách hiệu quả.

Những món ngon bổ dưỡng từ đường phèn là gì?

Vì khả năng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên ngày càng có nhiều đường phèn hơn trước kia. Dưới đây là công thức của một số món ăn ngon có thành phần nguyên liệu là loại gia vị này:

Tổ yến chưng đường phèn

Đây là một món ăn thực hiện khá đơn giả, nguyên liệu chính cần có là đường phèn, tổ yến và vài lát gừng. Trước tiên, ngâm nở tổ yến, sơ chế sạch sẽ rồi cho vào nồi để chưng cách thủy, đổ nước ngập qua mặt yến.

Tiếp đến, bạn bật bếp lên và đun cho đến khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ lại, tiếp tục chưng tổ yến trong khoảng 15 – 20 phút để nguyên liệu chín mềm. Sau đó, cho thêm đường phèn và gừng thái lát vào, đợi thêm 5 phút rồi tắt bếp và múc ra bát.

Các dưỡng chất từ món ăn này sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, cải thiện hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho người dùng.

Nếu bạn không có thời gian chế biến, có thể tham khảo bí quyết tại đây nhé

Yến chưng đường phèn với lê, táo đỏ và hạt sen

Một món ăn khác cũng dễ làm không kém đó chính là yến chưng đường phèn với lê, táo đỏ và hạt sen. Lấy 1 lượng tổ yến vừa đủ ăn ngâm và sơ chế sạch. Sau đó mang đi chưng cách thủy.

Tiếp đến bỏ táo đỏ cắt lát, lê thái hạt lựu và hạt sen đã được hấp chín vào cùng với tổ yến, đổ nước ngập sâm sấp tất cả các nguyên liệu. Bật bếp và đun cho đến khi nào nước sôi thì văn nhỏ lại và chờ khoảng 25 phút để những thứ trong nồi chín mềm.

Sau đó, bỏ đường phèn vào khuấy đều và đun tiếp 5 phút để gia vị tan hết rồi tắt bếp và bắc nồi ra ngoài. Chè này dùng để giải nhiệt và bù nước cho cơ thể rất tốt, ngoài ra, nó còn trị ho và chứng mất ngủ cực kỳ hiệu quả.

>>> Phương pháp chế biến: Yến chưng đường thốt nốt cực đơn giản

Trên đây là tất cả những thông tin quý độc giả cần biết về Tại sao chưng yến lại hay sử dụng đường phèn? Công dụng của đường phèn là gì?. Mong rằng Yến Sào Vĩnh Phước đã giúp bạn có thêm các công thức nấu món ăn bổ dưỡng từ loại gia vị này.

Bài viết liên quan