Đối với bệnh nhân ung thư vòm họng, dinh dưỡng là yếu tố đóng một vai trò quan trọng suốt trong quá trình điều trị bệnh. Bồi bổ đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể đủ sức chống chọi với bệnh tật. Trong đó, yến sào là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người bệnh và đang trong quá trình điều trị, hồi phục.

Vậy ung thư vòm họng có ăn yến sào được không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nếu bệnh nhân ung thư vòm họng gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng, đây là điều vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh nhân ung thư nếu bị suy dinh dưỡng, sụt cân,… sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong, giảm hiệu quả với hóa chất điều trị.

Người bị mắc ung thư vòm họng cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chế độ dinh dưỡng bổ sung 4 nhóm chất cần phải được giữ ở mức cân đối và phù hợp với tình trạng bệnh. Không nên chú trọng hoặc bổ sung quá nhiều một nhóm chất nào đó. Điều này sẽ rất dễ gây nên thiếu cân bằng dưỡng chất.

>>> 10 món quà tặng sức khỏe từ thiên nhiên cao cấp

Một điều quan trọng nữa chính là chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư vòm họng cần được duy trì đều đặn trong suốt quá trình điều trị bệnh. Tuyệt đối không được ăn kiêng khen quá mức dễ gây mất sức.

Người mắc ung thư vòm họng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc ăn uống. Bệnh nhân thường mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, sưng miệng/họng, khô miệng, thay đổi khẩu vị và mệt mỏi. Do đó, hãy cố gắng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để giảm bớt tình trạng trên.

>>> Bé mấy tháng tuổi có thể ăn được yến sào? Tác hại nếu cho bé ăn quá sớm

Ung thư vòm họng có ăn yến sào được không ?

Yến sào nổi tiếng là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể của người bị ung thư vòm họng. Trong đó, hàm lượng Protein cao chiếm đến 55%, 18 loại acid amin cùng hơn 30 khoáng chất thiết yếu.

Những dưỡng chất trong yến sào sẽ giúp bù đắp được lượng dinh dưỡng bị thiếu hút do việc người bệnh không ăn được gây nên. Đồng thời, còn kích thích vị giác, làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa, giảm cảm giác lo âu do bệnh tình gây ra.

>>> Trẻ bị hen suyễn, có nên ăn yến sào?

Trong quá trình điều trị ung thư phải sử dụng các phương pháp như hóa trị liệu, xạ trị,… gây nhiều đau đớn, làm suy giảm lượng bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu, khiến sức đề kháng bị suy giảm, gây ảnh hưởng đến việc chữa lành các vết thương.

Yến sào có chứa thành phần acid amin Aspartic có tác dụng trong việc tăng trưởng các mô cơ, tái tạo tế bào từ đó có thể giúp nhân đôi lượng hồng cầu, phần nào cân bằng lại lượng hồng cầu đã mất.

Với tình trạng vòm họng bị thương, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn khi nuốt, do đó lựa chọn các món ăn mềm, lỏng, dễ nuốt là lựa chọn hàng đầu. Yến sào có đặc điểm là sợi yến mềm, dễ nuốt, sẽ dễ dùng với người bị ung thư vòm họng.

Các món yến nên dùng như cháo yến, yến chưng đường phèn, súp yến,… sẽ giúp người bệnh bồi bổ cho cơ thể, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

>>> Những sai lầm khi bổ sung yến sào vừa mất hết chất vừa hại sức khỏe

Ung thư vòm họng ăn yến như thế nào cho đúng?

Sau khi đã biết ung thư vòm họng có ăn được yến, vấn đề người bị ung thư vòm họng ăn yến như thế nào cho đúng cũng là điều đáng quan tâm. Người bị ung thư vòm họng có thể trạng khá yếu ớt, thường xuyên có các triệu chứng buồn nôn, chán ăn và bị giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

  • Để người bệnh ung thư vòm họng dễ nuốt, nên sử dụng phương pháp chưng yến với hạt sen để giúp người bệnh ăn ngon miệng và có giấc ngủ ngon hơn. Khi chưng yến, nên chưng mềm hơn một chút để người bệnh dễ nuốt. Có thể chưng kết hợp với táo đỏ, kỷ tử,… để thay đổi khẩu vị cho người bệnh.
  • Nên cho người bị ung thư vòm họng ăn từ 3-5gr yến/ lần, tuần suất sử dụng tối đa là 3 lần/tuần, cần tránh không dùng yến sào chung với các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò,…
  • Thời điểm cho người bị ung thư vòm họng ăn yến có hiệu quả tốt nhất là vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy hoặc 1 giờ trước khi đi ngủ.

>>> Nhân sâm bổ dưỡng, nhưng không thể dùng tùy tiện!

Trên đây là những thông tin về ung thư vòm họng có ăn được yến không, hy vọng hữu ích cho bạn. Hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được tư vấn, cũng như đặt mua các sản phẩm yến sào chất lượng và cập nhật các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan