Tổ yến là một thực phẩm đại bổ và lành tính, tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn món này. Việc sử dụng tổ yến không đúng cách hoặc bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe.

Ăn tổ yến quá thường xuyên

Sai lầm khi bổ sung yến sào thường thấy chính là nhiều người nghĩ rằng: tổ yến ăn càng nhiều càng tốt và có thể ăn hàng ngày. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không chính xác. Bởi với những người cao tuổi, sức khỏe kém,… việc bổ sung tổ yến liên tục sẽ gây áp lực đến hệ tiêu hóa, gây cảm giác khó chịu, chướng bụng.

>>> Trẻ bị hen suyễn, có nên ăn yến sào?

Ăn tổ yến bất kể thời điểm trong ngày

Mặc dù việc dùng tổ yến bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều không gây hại cho cơ thể. Nhưng chọn thời điểm phù hợp để ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa dưỡng chất của tổ yến. Hai thời điểm tốt nhất để bổ sung yến sào chính là vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý không nên sử dụng tổ yến sau khi ăn no vì khả năng hấp thụ lúc no bụng là rất kém.

Dùng tổ yến tùy tiện

Sai lầm khi bổ sung yến sào tiếp theo chính là lầm tưởng yến sào như một phương thuốc và có thể sử dụng trong việc chữa bệnh. Hãy luôn nhớ rằng, yến sào bản chất chỉ là một thực phẩm đại bổ nhờ giá trị dinh dưỡng cao. Chúng được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất để bồi bổ cơ thể, chứ không phải là một phương thuốc đặc trị.

>>> Bé mấy tháng tuổi có thể ăn được yến sào? Tác hại nếu cho bé ăn quá sớm

Chỉ dùng yến sào khi có bệnh

Sai lầm khi bổ sung yến sào khi bạn cho rằng yến sào chỉ thích hợp với người ốm yếu, bị bệnh,… Thực tế yến sào còn là thực phẩm dành cho cả những người khỏe mạnh, bổ sung thường xuyên sẽ giúp họ duy trì thể lực dẻo dai, bền bỉ, phòng ngừa ốm đau bệnh tật.

Việc sử dụng yến sào thường xuyên, điều đặn theo hàm lượng phù hợp sẽ đem lại hiệu quả lâu dài trong tăng sức đề kháng, khi ốm cơ thể sẽ tự phục hồi nhanh chóng hơn chỉ dùng khi bị bệnh.

>>> Đi tân gia nên tặng quà gì cho phù hợp?

Vận động mạnh sau khi ăn yến

Có thể nói tập thể dục thể thao là một thói quen tốt và lành mạnh mà chúng ta cần rèn luyện mỗi ngày, nhưng nếu không sắp xếp thời gian hợp lý mà lại vận động và luyện tập sau khi ăn yến sào không chỉ khiến cho hệ tiêu hóa gặp vấn đề, dễ dẫn đến đau dạ dày, mà còn khiến cơ thể toát mồ hôi nhiều. Trong đó việc điều tiết mồ hôi không chỉ đào thải độc tố trong cơ thể mà còn vô tình khiến cho các dinh dưỡng được hấp thụ từ yến sào bị đào thải cùng.

Chưng yến lâu, nhiệt độ chưng cao

Chưng yến là cách chế biến yến sào đảm bảo giữ nguyên vẹn dưỡng chất nhất, vừa đơn giản lại vừa ngon. Tuy nhiên chỉ nên chưng yến trong vòng 25-30 phút với lửa vừa. Với thời gian này, sợi yến sẽ chín tới, vừa mềm vừa dai, chất dinh dưỡng được lưu giữ trọn vẹn. Còn nếu chưng yến quá lâu hoặc chưng yến trong nhiệt độ cao thì không chỉ khiến yến bị nhão, chất dinh dưỡng do tác động nhiệt độ cao cũng bị mất dần.

>>> 10 món quà tặng sức khỏe từ thiên nhiên cao cấp

Bà bầu 3 tháng đầu sử dụng yến sào

yến sào là thực phẩm đại bổ, tuy nhiên trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu không nên sử dụng yến sào. Sau giai đoạn đó, bà bầu hoàn toàn có thể dùng yến để tăng sức đề kháng, phục hồi thể trạng sau ốm nghén, ngăn ngừa mệt mỏi.

Cho phụ nữ vừa mới sinh ăn tổ yến

Từ xa xưa, tổ yến được cho là có nhiều lợi ích trong việc bồi bổ và tăng cường sức khỏe, giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Không những giúp mẹ bỉm mau chóng hồi phục sau khi sinh. Tổ yến còn cung cấp lượng collagen dồi dào, đem đến một làn da tươi sáng, căng mịn cho cả mẹ và bé, nhất là với những mẹ bỉm đang nuôi con bằng sữa mẹ.

>>> Ung Thư Đại Tràng Ăn Yến Sào Được Không?

Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều cho rằng việc ăn tổ yến sau khi sinh cũng không tốt. Bởi tổ yến có tính hàn, trong khi các thực phẩm có tính nhiệt được cho là tốt hơn đối với phụ nữ mới sinh con. Nguyên nhân là do quan niệm dân gian, thực phẩm có tính hàn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ sơ sinh.

Hơn nữa tổ yến là dạng sợi đan xen nhau, nếu các tạp chất như lông yến, bụi bẩn,… không được xử lý loại bỏ kỹ lưỡng sẽ rất có hại cho cơ thể mẹ bầu đang trong giai đoạn hồi phục sau khi sinh.

Song, cùng tùy theo thể trạng của mỗi mẹ bỉm mà nên hay không nên bổ sung ngay sau khi sinh. Lời khuyên chung cho các mẹ bỉm vừa mới sinh xong là nên bắt đầu sử dụng tổ yến vào khoảng từ 1-3 tháng sau khi sinh.

>>> Nguyên nhân và cách xử lý tổ yến chuyển màu vàng

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan