Tổ yến chuyển màu vàng là tình trạng rất dễ gặp phải sau một thời gian mua tổ yến về sử dụng. Quan sát trên bề mặt tổ yến sẽ có xuất hiện lốm đốm vàng nhạt, vàng đậm,… mà không rõ nguyên nhân. Vậy tổ yến chuyển màu vàng thì có ăn được không? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến tổ yến chuyển màu vàng

Tổ yến chuyển sang màu vàng sau một thời gian có thể xuất phát từ một trong số các nguyên nhân sau:

Tổ yến chuyển màu vàng là yến kém chất lượng?

Tổ yến để lâu bị chuyển sang vàng có phải là tổ yến thật không? Tổ yến thật không dùng chất tẩy sẽ có màu trắng ngà tự nhiên, rất nhạt và khó bị đổi màu. Nếu yến sào bị đổi màu sau một thời gian, thì rất có thể là yến giả hoặc yến đã bị pha trộn để thu lợi chính từ người bán.

>>> Tổng hợp các món chè yến sào thanh mát giải nhiệt

Các dấu hiệu cơ bản để người tiêu dùng có thể nhận biết tổ yến thật giả hay không đó là:

Ngửi mùi:

Nếu tổ yến xuất hiện mùi hôi, nồng hoặc tanh gây khó chịu,… thì đây chính là dấu hiệu rõ rệt cho thấy rằng tổ yến này đã bị pha trộn với một số nguyên liệu khác. Những nguyên liệu thường dùng để “tăng trọng” cho tổ yến như lòng trắng trứng, tinh bột, tinh đường,…

Tổ yến được độn các tạp chất này sau một thời gian, các chất này bị oxy hóa, tạo ra mùi tanh khó chịu. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tổ yến bị đổi màu từ màu vàng đến vàng đậm, thậm chí nâu đen.

Ngâm tổ yến vào nước:

Sau khi mua về, bạn có thể lấy một tai yến bất kỳ và bẻ ra mang đi ngâm với nước. Nếu yến bị pha trộn sẽ làm cho nước ngâm bị đổi màu, hoặc yến sẽ ít hơn do đường tan trong nước.

Yến sào thật ngâm bao lâu cũng không làm đổi màu nước, đồng thời sợi yến sẽ nở đều và khối lượng yến sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với khi yến chưa được ngâm nước.

>>> Tổng hợp các món chè yến sào thanh mát giải nhiệt P2

Quan sát kỹ sợi yến

Sợi yến giả nhìn dày, liên kết nhìn như keo, có màu trắng đục, sờ vào có cảm giác bị ẩm, hơi mềm hoặc dẻo.

Tổ yến chuyển vàng do nhiễm khuẩn

Tổ yến bị chuyển màu có thể xảy ra là do quy trình bảo quản không đúng khiến yến bị nhiễm khuẩn.  Không nên cất giữ tổ yến trong vật dụng không sạch hoặc để ở nơi ẩm ướt, để chung với nhiều loại thực phẩm khác.

Yến để lâu bị vàng do bị tẩm đường

Tổ yến bị tẩm đường nhìn bằng mắt thường sẽ có độ bóng, nếm sợi yến sẽ có vị ngọt ở đầu lưỡi.

Trong quá trình sơ chế, các sợi yến sẽ được tẩm đường, sau đó cho vào khuôn định hình và làm khô, trông giống tổ yến ta thường thấy. Nguyên nhân người ta tẩm đường vào yến là để tăng trọng lượng tổ yến để kiếm lời bất chính, ảnh hưởng tới quyền lợi và sức khỏe của người sử dụng.

Tổ yến bị tẩm đường sau một thời gian sẽ đổi màu từ trắng ngà sang màu vàng. Nếu không bảo quản kín gió, để tiếp xúc với không khí sẽ sinh ra hiện tượng nhớt dính, chảy nước.

>>> Chữa ho hiệu quả nhờ yến sào chưng lê mật ong

Tổ yến chuyển màu vàng xử lý như thế nào?

Sau khi đã tìm được nguyên nhân tổ yến chuyển màu vàng, bạn băn khoăn tổ yến bị vàng có ăn được không thì câu trả lời là chắc chắn không. Tổ yến bị vàng dù do nguyên nhân nào chăng nữa thì cũng không nên ăn và không ăn được nữa.

Tổ yến để lâu bị vàng là dấu hiệu của yến đã bị hư hỏng, chất lượng sản phẩm đã bị biến đổi. Do đó, không nên ăn tổ yến này để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Việc cố tình ăn tổ yến đã bị vàng có thể gây ra các vấn đề về nguy hiểm như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa,…thậm chí gây ngộ độc.

Để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng tổ yến, cần lựa chọn những sản phẩm uy tín và chất lượng, chú ý đến màu sắc và kết cấu của tổ yến. Nếu phát hiện tổ yến có màu vàng hoặc dấu hiệu yến đã đổi màu nên cân nhắc trước khi sử dụng để tránh gây hại đến sức khỏe, tốt nhất là bạn nên bỏ đi và đừng tiếc sử dụng loại yến này.

>>> Bị gout ăn yến sào được không?

Tổ yến thật có màu sắc gì đặc trưng?

Tổ yến thật, nguyên chất rất khó xảy ra hiện tượng đổi màu. Màu sắc của tổ yến chất lượng là màu trắng ngà đến hơi vàng, đây là màu đặc trưng của yến trắng hay còn gọi là bạch yến.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều tổ yến giả, kém chất lượng. Để không phải lo lắng mua phải tổ yến để lâu bị vàng, khách hàng cần phải là những người tiêu dùng thông minh khi biết mua yến sào ở đâu mới có thể đảm bảo chất lượng.

>>> Mổ ruột thừa có ăn yến sào được không?

Hy vọng bài viết về vấn đề tổ yến chuyển màu vàng đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. 

Nếu còn thắc mắc về vấn đề gì, hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được tư vấn và đặt mua yến sào chất lượng nhé!

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan