Ở bài viết trước, Yến sào Vĩnh Phước đã nêu ra những lý do tại sao mẹ bầu nên dùng yến sào, cách sử dụng yến hũ và vấn đề không nên sử dụng yến trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cũng làm rõ hơn về loại tổ yến nào tốt cho bà bầu, thời gian sử dụng, liều lượng sử dụng để món “bát trân” này phát huy hiệu quả tối đa nhất cho cả mẹ và bé nhé!

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy?

Quá trình mang thai, sức khỏe người mẹ và bé có sự thay đổi không ngừng. Cùng với sự lớn lên hàng ngày của bào thai là những biến chuyển trong nhu cầu dinh dưỡng của người mẹ. Do đó, từng giai đoạn khác nhau trong 9 tháng mang thai sẽ có các chế độ ăn yến khác nhau. Cụ thể:

Từ tháng 1 đến tháng 3:

3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu không nên sử dụng yến sào.

Từ sau tháng thứ 3:

Đối với thai nhi, từ tháng thứ 3 các cơ quan tiếp tục hình thành. Tình trạng ốm nghén của mẹ bầu có thể nặng hơn và không muốn ăn gì cả. 

Yến sào là thực phẩm được khuyên dùng nhất vào lúc này vì nó có thể hạn chế tình trạng ốm nghén, cung cấp các dinh dưỡng còn thiếu rất hiệu quả.

Liều lượng sử dụng từ tháng thứ 3: Bắt đầu dùng khoảng 1-2 gram yến một ngày và dùng cách ngày. Khi có kết quả tốt thì tăng lượng yến lên 4-5 gram một ngày.

Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 của thai kỳ:

Lúc này, thai nhi đã có hình hài hoàn thiện, chức năng của các cơ quan đạt đầy đủ. Bà bầu cần bổ sung canxi đầy đủ để trẻ phát triển về chiều cao. Nhu cầu protein trong giai đoạn này là cao nhất (74-95 gram mỗi ngày)

Trong yến sào có đến 60% protein và hàm lượng cao canxi nên bà bầu có thể sử dụng nhiều hơn trong giai đoạn này. Cụ thể thai phụ có thể duy trì ăn yến đều đặn từ 4-5 gram một ngày.

Từ tháng thứ 8 trở đi:

Tổ yến có tác dụng giúp hệ thống miễn dịch của mẹ bầu và thai nhi tốt hơn, tránh ốm vặt.

Lúc này, khung xương của bé đang phát triển mỗi ngày, để tránh trường hợp thai phát triển quá lớn thì nên giảm lượng sử dụng lại. Cụ thể từ tháng thứ 8 trở đi, mỗi ngày bà bầu nên dùng khoảng 2-3 gram yến.

Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 bà bầu nên dùng 4-5g yến sào một ngày, từ tháng thứ 8 trờ đì bà bầu sử dụng 2-3g yến sào một ngày.

Bà bầu nên ăn yến sào vào giai đoạn nào trong ngày?

Ăn yến đúng thời điểm giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất một cách tốt nhất. Đối với bà bầu, thời gian dùng yến lại càng nên chú ý. Nên sử dụng vào 2 thời điểm trong ngày:

Vào buổi sáng:

Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tránh nặng bụng thì nên dùng yến sau bữa ăn sáng 45 phút đến 1 giờ. 

Đây là thời điểm lý tưởng nhất vì lúc này dạ dày đã tiêu hóa được một phần thức ăn nên đang trong quá trình hoạt động hiệu quả nhất. Ngoài ra, yến có tính bình, vị ngọt, dùng không ngấy, còn kích thích ăn ngon miệng hơn. Sau khi dùng, mẹ bầu sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn, thoải mái.

Yến sào chưng hay súp yến là những món ăn đơn giản, dễ ăn mà vẫn đảm bảo thơm ngon cho mẹ bầu lúc này.

>>Xem thêm: 100g tai yến sào ăn được bao lâu?

Buổi tối trước khi đi ngủ 

Các dưỡng chất quý trong tổ yến giúp bà bầu cảm thấy thư giãn tinh thần, giúp ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Do đó, nên dùng trước khi ngủ.

Để tránh gây chướng bụng dẫn tới khó ngủ, mẹ bầu nên tránh ăn quá no và hàm lượng yến sử dụng lúc này nên ở mức vừa phải.

Bà bầu nên sử dụng mốt lượng yến chưng nhỏ trước khi 30 đến 45 phút trước khi ngủ. Điều này cũng giúp việc hấp thu dưỡng chất hiệu quả nhất.

Ăn xen kẽ các bữa, ăn khi bụng rỗng: 

Mẹ bầu khi mang thai rất hay thèm ăn nên ăn bất cứ khi nào dù không cảm thấy đói. Ăn yến sào như một bữa ăn nhẹ rất tốt cho thai phụ. Yến sào dùng xen bữa giúp người mẹ thỏa mãn sự thèm ăn và bữa chính trở nên ngon miệng. Lí do là vì hàm lượng kẽm trong yến kích thích cảm giác thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả hơn. Lưu ý để tránh bữa phụ quá no, lượng yến sử dụng nên vừa phải. Một chén nhỏ yến sào là đủ cho thai phụ.

Yến sào nên sử dụng cách bữa ăn chính từ 45 phút đến 1 giờ.

Lưu ý: Yến có tính mát, nếu dùng nhiều sẽ dễ khiến tình trạng trên trở nên nghiêm trọng hơn. Đối với bà bầu dễ bị lạnh bụng hay bị đầy bụng thì không nên dùng yến quá thường xuyên.

Loại yến sào nào tốt cho bà bầu?

Không nên: 

-Dùng yến hũ cho bà bầu vì yến hũ có hàm lượng đường cao. Các phụ liệu chưng kèm có thể không hợp với giai đoạn thai kỳ của bà bầu. Những sản phẩm yến hũ kém chất lượng còn các chất phụ gia hỗ trợ không khuyên dùng cho bà bầu.

-Tổ yến thô: Lông yến nếu ăn phải nhiều có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng hệ tiêu hóa và viêm đường hô hấp. Nếu không thể đảm bảo làm sạch các lông li ti trong tổ thô thì nên tránh cho bà bầu dùng.

>>Xem thêm: [Cẩm nang] Mẹo xử lý yến sào cực dễ

>>Xem thêm: Yến sào thô không làm sạch lông ăn có sao không

Nên:

-Dùng yến sào tinh chế: vì độ sạch tạp chất lên đến 99%. Yến tinh chế có giúp bạn tiết kiệm một khối thời gian chế biến và có nhiều thời gian hơn để nấu những món yến sào thơm ngon, đa dạng hơn cho mẹ bầu.

Yến rút lông: Hàm lượng dinh dưỡng được giữ nguyên vẹn do quá trình rút lông thủ công tỉ mỉ . Yến sào rút lông là món quà cao cấp cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nên sử dụng yến sào tinh chế hoặc tổ yến rút lông cho bà bầu

Sử dụng yến sào cho bà bầu rất tốt nhưng cần chú ý cách dùng, thời điểm dùng thích hợp. Trước khi lựa chọn sử dụng yến sào cho bà bầu, cbạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ và tìm hiểu thêm những lưu ý sử dụng nhé!

Chọn yến sào chính là cho con món quà dinh dưỡng tự nhiên và tuyệt vời nhất. Hãy chọn những sản phẩm chất lượng nhất tại Yến sào Vĩnh Phước cho người thân và gia đình bạn.

Bài viết liên quan