Cuộc sống hiện nay bên cạnh việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh thì chế độ ăn uống khoa học cũng rất quan trọng với cơ thể. Nhất là đối với bệnh nhân hậu phẫu thuật gan thì việc xây dựng thực đơn ăn uống cân bằng giữa các nhóm chất rất cần thiết để bồi bổ sức khỏe, phục hồi tổn thương. Trong bài viết này, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ cho bạn Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì để tẩm bổ nhé.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người hậu phẫu thuật gan

Đối với người vừa trải qua một cuộc phẫu thuật gan xong thì cơ thể còn đang rất yếu, chưa phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Việc ăn uống trong giai đoạn này khá khó khăn, ăn kém và xanh xao, mệt mỏi. Lúc này hệ tiêu hóa chưa ổn định nên người nhà cần áp dụng theo các nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Không sử dụng các chất kích thích, độc hại gây tổn hại thêm cho cơ thể và đặc biệt là gan
  • Tránh sử dụng các phụ gia thực phẩm như tạo mùi, tạo màu, hương liệu, chất bảo quản,…
  • Hạn chế việc chế biến các món ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc cách phát triển chất độc hại trong thực phẩm như chiên, quay, nướng

Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì để tẩm bổ?

Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì để tẩm bổ? Có lẽ không ít người có người vừa phẫu thuật gan sẽ băn khoăn việc nên chuẩn bị thực phẩm gì để bồi bổ cho cơ thể, nhất là khi gan còn đang rất nhạy cảm và yếu. Hiểu được điều đó, Yến Sào Vĩnh phước sẽ gợi ý bạn xây dựng thực đơn để tẩm bổ cho người hậu phẫu thuật gan dưới đây.

>>> Trước khi tập gym nên ăn gì?

Thức ăn hữu cơ

Một trong những loại thực phẩm thích hợp cho bệnh nhân hậu phẫu thuật gan là thức ăn hữu cơ. Bạn nên ưu tiên sử dụng nguồn trái cây, rau, củ, quả, hạt… đều là hữu cơ để đảm bảo thực phẩm không có tồn đọng nhiều chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Như vậy cơ thể không phải gồng lên để đào thải độc hại của thuốc trừ sâu hay hóa chất khác gây hại. 

Dầu ô-liu

Khi chế biến các món ăn thì bạn nên sử dụng dầu oliu để nấu chín thay vì các loại dầu mỡ thông thường. Đây là loại dầu thực vật có lợi cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Tránh việc dùng mỡ động vật nhiều khiến bệnh nhân đầy bụng, khó chịu, cản trở tiêu hóa. 

>>> Thực phẩm lành tính nên sử dụng khi bị thủy đậu

Thịt trắng

Để cung cấp thêm đạm cho bệnh nhân hậu phẫu thuật gan thì nên bổ sung các loại thịt trắng vào chế độ ăn uống cho người bệnh. Các loại thịt trắng sẽ cung cấp chất đạm mà cơ thể dễ tiêu thụ, không có độc hại hay gây khó chịu. 

Đặc biệt trong thịt cá chứa nhiều omega-3, omega-6 ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư hay các bệnh nguy hiểm khác về gan. Khuyến khích nên chế biến thịt trắng theo phương pháp hấp, luộc thanh đạm, hạn chế dầu mỡ.

Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì? Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt các bạn có thể mua nhiều loại hạt hơn chút để thi thoảng ăn vặt hoặc ăn sáng. Thành phần trong ngũ cốc này có chứa nhiều carbohydrate, giúp sản sinh glucose, mang đến năng lượng cho các tế bào mạnh khỏe hơn. Thành phần lignans, oligosaccharides, các axit béo không bão hòa, hàm lượng protein vừa đủ cực kỳ tốt trong quá trình phục hồi chức năng gan.

Sữa và sữa chua

Thi thoảng người bệnh mới mổ xong nên ăn sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa, giúp năng lượng chuyển hóa đúng hướng. Sữa là nguồn thực phẩm không thể thiếu để cung cấp dinh dưỡng, phục hồi thể trạng, giúp người bệnh hồng hào, khỏe mạnh nhanh chóng hơn. 

Tùy theo sở thích mà người nhà có thể mua sữa tươi, sữa đặc hay sữa hộp. Bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ xem uống loại sữa nào sẽ tốt sau khi phẫu thuật gan.

Thực phẩm ít chất béo

Chất béo cũng tốt cho người mới ốm dậy nhưng bạn nên chọn thực phẩm ít chất béo thôi. Ví dụ như các loại hạt, dầu hạt cải, dầu thực vật,…Thực phẩm này giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng và gan không bị quá tải làm việc khi còn yếu. 

>>> Khám phá nguồn thức ăn thích hợp của chim yến

Tổ yến

Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì để tẩm bổ không thể không kể đến tổ yến. Tổ yến nổi tiếng là thực phẩm quý hiếm với giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho cơ thể. Thành phần dinh dưỡng trong yến sào có chứa glyco chiếm 45% và protein chiếm 55%. Nguồn dinh dưỡng dồi dào này sẽ là giải pháp hoàn hảo để nhanh chóng phục hồi vết thương, hỗ trợ tăng sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, giúp bệnh nhân khỏe mạnh, bớt đau, chống nhiễm trùng. Chưa kể ăn yến sào đều đặn còn giúp vị giác người mới ốm dậy thay đổi, ăn ngon ngủ sâu  giấc, tăng cân, da dẻ hồng hào, tâm trạng thoải mái.

Các vi chất quý trong tổ yến sẽ hỗ trợ tái tạo tế bào, tăng tốc độ hồi phục bằng cách đẩy mạnh quá trình phân bào từ bên trong. Giai đoạn lên da non sẽ nhanh chóng và đỡ để lại sẹo lớn sau khi mổ. 

>>> “Điểm danh” 10 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cực hiệu quả

Thông tin về bài viết trên đây, Yến sào Vĩnh Phước đã chia sẽ Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì để tẩm bổ và nhanh phục hồi tổn thương. Cần hỗ trợ tư vấn thêm, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Yến sào Vĩnh Phước nhé.

Bài viết liên quan