Đối với bé vừa khỏi bệnh, bên cạnh việc xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, thì vai trò của thực đơn cân bằng các nhóm chất cũng rất quan trọng để phục hồi sức khỏe. Cơ thể của bé vừa khỏi bệnh còn yếu và chán ăn. Do đó cần phải lựa chọn thức ăn ngon miệng và dễ hấp thu. Sau đây Yến Sào Vĩnh Phước sẽ hướng dẫn xây dựng thực đơn cho bé vừa khỏi bệnh dưới bài viết này nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho bé vừa khỏi bệnh

Trước hết, chúng ta phải xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé vừa khỏi bệnh đầy đủ và cân bằng giữa các nhóm chất. Đặc biệt phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé. Cụ thể bạn có thể tham khảo bên dưới đây nhé

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu đạm

Bé vừa khỏi bệnh rất cần bổ sung nhiều đạm để cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng hồi phục, mạnh trở lại. Các nhóm thực phẩm giàu đạm như trứng, thịt, cá, sữa, hải sản,,... Xây dựng thực đơn cho bé vừa khỏi bệnh phải đầy đủ vitamin, khoáng chất giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể của bé, nhanh chóng khỏe hơn.

>>> “Điểm danh” 10 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cực hiệu quả

Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến thức ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa

Toàn bộ cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa của bé vừa khỏi bệnh hoạt động còn rất kém. Ba mẹ nên ưu tiên chế biến thức ăn dạng lỏng, mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Các món như súp, cháo, canh, miến, đồ trộn mềm dễ ăn. 

Khi nào thấy bé có dấu hiệu phục hồi thì mẹ mới tăng dần độ thô và đặc của thức ăn lên. Đồng thời cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ. Những thành phần này gây cản trở tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu ở bé.

>>> Khám phá nguồn thức ăn thích hợp của chim yến

Bổ sung các vi chất giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ hơn

Để giúp bé nhanh chóng phục hồi khi vừa khỏi bệnh thì ba mẹ có thể cho bé uống thêm men vi sinh, để bổ sung lợi khuẩn probiotic và prebiotic. Các lợi khuẩn sẽ giúp cân bằng đường ruột, kích hoạt các enzyme tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, kích thích vị giác và ăn ngon miệng hơn. Cụ thể mẹ nên bổ sung là chất kẽm, protease, lysin, tinh chất men bia…

Bổ sung cho bé uống nhiều nước 

Cơ thể bé vừa khỏi bệnh rất xanh xao, thiếu sức sống và thiếu nước nên cần bù nước vào đầy đủ liên tục trong ngày. Nên uống rải rác thời gian khác nhau, không được uống dồn quá nhiều nước cùng một lúc. Ngoài nước lọc thì mẹ có thể cho bé uống nước ép trái cây, nước cơm,…

Gợi ý thực đơn cho bé vừa khỏi bệnh

Dưới đây, Yến sào Vĩnh Phước sẽ hướng dẫn xây dựng thực đơn cho bé vừa khỏi bệnh hàng tuần để cho bé. Những món ăn này rất đơn giản, dễ chế biến. Mẹ hãy cùng bắt tay vào bếp nhé:

>>> Phụ nữ bị u xơ tử nên ăn gì và kiêng gì?

Cháo lươn 

Lươn là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, giúp phục hồi sau tổn hại nhanh chóng. Thành phần có trong lươn giúp bé bồi bổ khí huyết, chống phong thấp, cơ khỏe khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn. Mẹ nấu nhuyễn cháo lươn để thi thoảng đổi vị cho con ngon miệng hơn.

Cháo đậu xanh tía tô 

Cháo đậu xanh, gạo nấu chuyển thơm bùi dễ ăn, sau khi chín có thể thái thêm ít lá tía tô trộn vào ăn cùng. Lá tía tô có tác dụng giúp trẻ giải cảm, tiết mồ hôi và thải độc ra ngoài hiệu quả.

Súp cà chua thịt bằm

Cà chua mẹ có thể chế biến nấu súp thêm thịt vào để con ăn ngon miệng, bổ sung vitamin cần thiết và chất đạm. Món ăn ngon này còn có thể giúp con chữa viêm họng, ngăn tình trạng cảm lạnh và giúp con tiêu hóa tốt hơn.

Thực đơn cho bé vừa khỏi bệnh với súp gà 

Súp gà là một món ăn giàu dinh dưỡng lại thơm ngon, dạng lỏng nên bé có thể dễ dàng tiêu hóa. Mẹ có thể bổ sung súp gà cho con 1-2 lần/tuần để cung cấp thêm nhiều dưỡng chất quý giá hơn. Mẹ có thể cho con ăn vào bữa sáng hoặc bữa giữa chiều để giúp con tăng cân trở lại.

Yến chưng đường phèn

Yến chưng đường phèn là món ăn dễ nấu và giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng của yến sào. Mẹ chỉ cần cho một lượng yến sào đã nhặt sạch lông với lượng vừa ngâm trong vòng 30 phút. Sau đó vớt ra và chưng cách thủy trong vòng 15-20 phút rồi thêm đường phèn cho vừa miệng, để nguội là bé ăn ngay được thôi.

Món cháo tổ yến hạt sen

Nấu cháo tổ yến mẹ có thể thêm bí đỏ, gạo tẻ, gạo nếp, hạt sen, đậu xanh cho mềm và thơm hơn. Mẹ nấu cùng nhau ninh nhuyễn, sau đó khi chín có thể cho bé ăn nguội hoặc thêm chút lá tía tô cho dậy mùi và tốt cho sức khỏe.

>>> Hậu phẫu thuật gan nên ăn gì để tẩm bổ?

Hy vọng rằng bài viết Hướng dẫn xây dựng thực đơn cho bé vừa khỏi bệnh ở trên sẽ giúp ích cho mẹ trong việc chăm sóc bé con nhà mình nhanh chóng khỏe mạnh, lanh lợi trở lại. Khi có nhu cầu đặt yến sào, mẹ hãy nhớ đặt tại Yến Sào Vĩnh Phước để đảm bảo chất lượng cũng như nguồn gốc yến sào nhé. Tại Yến Sào Vĩnh Phước có đầy đủ các dòng sản phẩm từ tổ yến tự nhiên, tổ yến tinh chế đến yến chưng sẵn với nhiều vị cho gia đình lựa chọn.

Bài viết liên quan