Yến sào là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, lại có giá trị cao. Yến sào sau khi ngâm nước không được sử dụng hết, nếu không được bảo quản sẽ rất dễ gây nấm mốc, hư hỏng, gây lãng phí. Ngoài việc lựa chọn được loại yến sào chất lượng thì việc bảo quản cũng quan trọng không kém. Nhiều người thắc mắc yến sào sau khi ngâm nước bảo quản được bao lâu? Hãy hãy tìm câu trả lời dưới đây cùng Yến Sào Vĩnh Phước nhé!

Vì sao yến sào phải ngâm nước?

Ngâm nước tổ yến sẽ làm cho sợi yến mềm, giúp dễ dàng nhặt lông yến và lọc sạch tạp chất. Hơn nữa, ngâm tổ yến trong nước sẽ giúp yến nở đều, khi chưng sẽ nhanh chín và chín đều hơn.

Tuyệt đối không ngâm tổ yến trong nước nóng hoặc nước ấm, chỉ nên ngâm nước ở nhiệt độ phòng. Nhiều người cho rằng ngâm yến sào trong nước nóng hay nước ấm sẽ giúp yến mềm nhanh hơn. Tuy nhiên đây lại là nhầm tưởng hoàn toàn sai lầm, bởi việc ngâm tổ yến trong nước ấm hay nước nóng sẽ khiến các dinh dưỡng hao hụt đi rất nhiều.

>>> Nên chưng yến sào trong bao lâu để đảm bảo yến ngon?

Bên cạnh đó, cũng không nên ngâm tổ yến trong nước quá lâu vì dễ làm sợi yến nhũn, nát, mất chất.

Ngâm tổ yến trong nước bao lâu?

Thời gian ngâm tổ yến trong nước cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Tùy vào từng loại yến mà thời gian ngâm nước sẽ có sự khác nhau cụ thể:

  • Tổ yến nhà: Thời gian ngâm yến nhà dao động trong khoảng từ 30-60 phút. Còn với tổ yến đã được tinh chế thì chỉ cần khoảng 20-30 phút ngâm nở.
  • Tổ yến đảo: Thời gian ngâm sẽ lâu hơn, tổ yến thô thường mất từ 2-3 giờ. Tổ yến đã qua sơ chế thì chỉ cần ngâm khoảng 20 phút.
  • Tổ yến huyết: Thời gian để các sợi yến nở và tơi hoàn toàn sẽ mất khoảng 6 tiếng. Không chỉ thời gian ngâm lâu hơn mà còn yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận.

>>> Giải đáp chi tiết: Khi nào không nên ăn yến sào?

Yến sào khi ngâm nước để được trong bao lâu?

Yến ngâm nước để được bao lâu trong ngăn mát tủ lạnh

Sau khi làm sạch lông chim, tạp chất trong tổ yến, để yến đã ngâm nước cho thật ráo nước, sau đó bỏ vào hộp đậy kín hoặc chia thành từng phần trong túi zip, cho vào ngăn mát tủ lạnh, sử dụng dần. Thời gian bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa được 7 ngày. Nếu sau thời gian này không sử dụng hết thì không nên dùng nữa vì có thể sợi yến để lâu ẩm ướt dễ vi khuẩn tấn công, giá trị dinh dưỡng đã giảm đi rất nhiều, không còn tốt cho sức khỏe.

Yến ngâm nước để được bao lâu trong ngăn đông tủ lạnh

Tổ yến sau khi làm sạch và để thật ráo nước, chia thành từng phần ăn, bỏ hũ hoặc hộp đậy kín, cho vào ngăn đông tủ lạnh. Thời gian bảo quản yến trong ngăn đông có thể để được 1 năm. Tuy nhiên chỉ nên để và sử dụng tối đa trong vào 3 tháng để đảm bảo độ tươi ngon của sợi yến cũng như giá trị dinh dưỡng.

>>> Top 5 lầm tưởng phổ biến về yến sào

Yến ngâm nước để được bao lâu bằng cách sấy khô

Muốn để tổ yến đã ngâm nước lâu hơn thì có thể dùng cách sấy khô. Yến sau khi làm sạch và để thật ráo nước, bật quạt sấy trong khoảng 2 giờ đồng hồ là yến khô. Sau đó cho vào hộp và đậy kín, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản này có thể để từ 6-12 tháng.

Lưu ý trong cách bảo quản này là khi sấy khô yến, chỉ nên bật quạt thổi cho yến khô. Tuyệt đối không sử dụng những dụng cụ như máy sấy tóc để sấy yến hoặc phơi khô yến dưới ánh nắng mặt trời.

Bảo quản yến đã ngâm nước cần lưu ý

Sau khi đã biết được yến ngâm nước để được bao lâu. Khi sử dụng loại yến này, bạn cần lưu ý sau:

  • Khi dùng nước ngâm tổ yến, bạn chỉ được ngâm yến vào nước lạnh. Nước nóng sẽ làm tan yến và làm mất một số dưỡng chất có trong tổ yến.
  • Bỏ yến đã ngâm nước vào tủ lạnh, cần bọc thật kỹ và kín để tránh bị nhiễm khuẩn từ các loại thức ăn khác.
  • Khi rã đông yến, nên bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để ra đông.
  • Tổ yến ngâm nước sau khi được sấy khô nên được đặt trong túi nilon được hút chân không, bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Khi thấy yến có hiện tượng lạ như có mùi, mốc trắng, hoặc chuyển sang màu đen, tuyệt đối không được sử dụng.

Trên đây là thông tin về yến ngâm nước để được bao lâu, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về cách bảo quản yến đã ngâm nước. 

>>> Hậu quả khi cơ thể thiếu Protein

Nếu còn thắc mắc về vấn đề gì, hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được tư vấn cũng như đặt mua các sản phẩm yến sào chất lượng và cập nhật các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan