Hậu quả khi cơ thể thiếu Protein là gì? Protein là chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu đối với sức khoẻ mỗi người. Protein đảm nhiệm chức năng tăng trưởng và duy trì tế bào mô, tạo ra các phản ứng sinh hoá cần thiết cho quá trình trao đổi chất….

Với những vai trò thiết yếu như vậy, cơ thể sẽ ảnh hưởng như thế nào nếu thiếu Protein? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

>>> Bị nóng trong người nên uống gì để thanh nhiệt cơ thể?

Thiếu protein ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Trytophan là một axit amin, tiền thân của chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Khi cơ thể thiếu hụt protein, việc cung cấp Trytophan sẽ bị cản trở, hạn chế khả năng tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Do đo, tình trạng cơ thể thiếu protein sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não, khiến cảm xúc thay đổi thất thường.

>>> Đi tân gia nên tặng quà gì cho phù hợp?

Cơ thể luôn mệt mỏi và suy nhược cơ thể

Protein là một trong những chất dinh dưỡng đa lượng, có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi lượng protein dung nạp hàng ngày sụt giảm, lượng calories cung cấp cho cơ thể sẽ thấp hơn. Từ đó, rất dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi hoặc kém sức sống.

Suy nhược cơ thể, mệt mỏi, kém sức sống đặc biệt đáng lo ngại đối với những người lớn tuổi. Một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nutrients cho biết: thiếu hụt protein có thể dẫn đến các tình trạng chậm chạp, cơ thể yếu ớt, năng lượng thấp và giảm cân không chủ đích ở người trên 60 tuổi.

>>> Hướng dẫn nấu cháo tổ yến bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng cho bé yêu!

Quá trình phục hồi vết thương lâu hơn

Protein cần thiết cho quá trình làm lành các vết thương. Khi cơ thể thiếu hụt chất đạm, quá trình lành vết thương bị ảnh hưởng do quá trình hình thành collagen suy giảm, từ đó có thể khiến các vết thương trở nên trầm trọng hơn.

>>> Bé mấy tháng tuổi có thể ăn được yến sào? Tác hại nếu cho bé ăn quá sớm

Hệ miễn dịch suy yếu

Protein nắm giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành kháng thể, đồng thời chúng cũng có chức năng điều hành các ứng miễn dịch. Do đó, việc cơ thể bị thiếu hụt protein sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của hệ miễn dịch.

Thiếu protein sẽ gây mất cơ bắp

Có thể hiểu nôm na rằng, protein chính là “viên gạch” để xây dựng nên cơ bắp. Nếu không bổ sung đủ protein, cơ thể không thể tái xây dựng một cách đúng đắn và dẫn đến tình trạng mất cơ bắp.

Đặc biệt, tình trạng mất cơ bắp rất dễ gặp ở người cao tuổi. Lý do không nạp đủ protein để sửa chữa, tái tạo các mô và tạo ra các enzym thiết yếu. Theo cơ chế tự nhiên, cơ thể sẽ buộc phải lấy lượng protein thiếu hụt từ cơ bắp để bù đắp, dẫn đến khối lượng cơ của cơ thể sụt giảm.

>>> Những sai lầm khi bổ sung yến sào vừa mất hết chất vừa hại sức khỏe

Gặp các vấn đề về da, tóc, móng

Sự thiếu hụt về protein thường dẫn đến các vấn đề da, tóc, móng. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí da liễu Ấn Độ cho thấy những người chỉ nạp đủ một nửa lượng protein cần thiết cho cơ thể (thiếu hụt protein nghiêm trọng) sẽ đối mặt với các vấn đề như: rụng tóc, bạc tóc, móng giòn, mụn trứng cá, nám…

Thiếu hụt protein gây cảm giác đói

Protein cung cấp năng lượng cho các hoạt động cùng với carbs và chất béo. Nếu có cảm giác đói và muốn ăn nhiều hơn mặc dù đã ăn đầy đủ, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt protein. Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, ăn thực phẩm có protein giúp bạn cảm thấy no hơn trong suốt cả ngày.

>>> Nhân sâm bổ dưỡng, nhưng không thể dùng tùy tiện!

Cách bổ sung protein tự nhiên

Protein là thành phần phong phú và được tìm thấy nhiều trong tổ yến. Hơn nữa, yến sào lại dễ hấp thu, dễ tiêu hóa.

Yến sào có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, có lợi cho hệ tiêu hóa, tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa.

Trong yến sào có chứa các vi chất dinh dưỡng như Mn, Cu, Zn, Br,…, những dưỡng chất này có tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi, nuôi dưỡng não bộ và tăng cường khả năng ghi nhớ…

Sử dụng yến sào là cách bổ sung nguồn protein thiếu hụt cho cơ thể, nâng cao thể trạng hiệu quả.

>>> Bị bỏng kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh lành vết thương?

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn biết hậu quả khi cơ thể thiếu protein. Có thể nói, khi thiếu protein cơ thể sẽ gặp vô số các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, cần đảm bảo lượng protein cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày.

>>> Ung thư vòm họng có ăn yến sào được không?

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan