Khi bị bỏng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp để quá trình phục hồi vết bỏng được diễn ra nhanh chóng hiệu quả hơn. Khi bị bỏng kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh lành vết thương? Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu những thực phẩm mà người bị bỏng nên tích cực bổ sung và nên tránh ở bài viết dưới đây nhé!

>>> Danh sách thực phẩm bổ dưỡng cho người vừa khỏi bệnh

Những món nên kiêng ăn khi bị bỏng

Những vùng da bị bỏng sẽ mỏng manh, nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn so với bình thường. Nhất là đối với làn da của trẻ em khi bị bỏng rất nguy hiểm. Những thực phẩm dưới đây sẽ làm tình trạng chậm lên da non, khiến vết thương lâu lành hơn. Do đó, bị bỏng cần tránh những thực phẩm này:

Người bị bỏng nên kiêng ăn trứng

Trứng vốn dĩ là thực phẩm bổ dưỡng, dưỡng chất phong phú và rất được khuyên dùng để bồi bổ cho người bệnh. Tuy nhiên, đây lại là nhóm thực phẩm dễ gây sẹo và kéo dài thời gian lành của vết bỏng.

Vì vậy, trong thời gian đầu bị bỏng, bạn cần lưu ý loại bỏ trứng ra khỏi thực đơn của mình.

>>> Chế biến yến sào chưng sâm Ngọc Linh đơn giản tại nhà

Rau muống

Rau muống có khả năng làm tăng sinh và kích thích quá mức các sợi Collagen, khiến vùng da dễ bị tổn thương có thể nhanh chóng đầy lên. Từ đó vết bỏng sẽ rất dễ bị sẹo lòi gây mất thẩm mỹ.Vì vậy, bạn nên kiêng ăn rau muống trong bữa ăn của mình khi bị bỏng. Những ai khi bị vết thương hở cũng rất nên hạn chế dùng loại rau này.

>>> Mách bạn bí quyết chế biến yến sào chưng hồng sâm ngon chuẩn vị

Hạn chế thịt bò trong các bữa ăn

Thịt bò được chứng minh là làm tăng sắc tố melanin, làm cho các vết sẹo bỏng dễ bị thâm hơn, gây mất thẩm mỹ cho da. Do đó, cần tránh ăn thịt bò trong thời gian hồi phục vết bỏng.

Nếp và thịt gà

Các thực phẩm được chế biến từ nếp như xôi, chè,…được xem là thủ phạm của những vết thương bỏng bị sưng, khó lành và cũng dễ gây nhiễm trùng trên da. Bạn nên kiêng đồ nếp, thịt gà để tránh tình trạng bị sẹo và vết thương lâu phục hồi.

>>> Gan nhiễm mỡ cần chú ý: Nên ăn gì, không nên ăn gì?

Kiêng ăn các loại hải sản

Hải sản mà điển hình trong đó là cua, tôm, ghẹ,.. đều là những loại thực phẩm dễ gây kích ứng trên da. Vì vậy, dù chúng rất giàu dinh dưỡng, bạn cũng nên hạn chế thực phẩm này khi bị bỏng.

Thực phẩm giàu natri

Các loại thực phẩm giàu Natri được xem là tác nhân dẫn đến tình trạng tổn thương mạch máu, khiến các vết thương khó lành. Đồng thời, những thực phẩm này còn ngăn chặn cơ chế tự chữa lành của cơ thể.

Vì vậy, bạn nên hạn chế thực phẩm giàu Natri như thực phẩm xông khói, bánh mì xúc xích,… trong thời gian trị bỏng để tránh tình trạng vết thương lâu lành.

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng đường, thức ăn nhanh,.. trong quá trình điều trị bệnh.

>>> Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì?

Thực phẩm người bị bỏng nên ăn

Một số những thực phẩm tốt cho người bị bỏng được liệt kê dưới đây. Chúng không chỉ hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe, hơn hết, chúng còn tốt cho quá trình lành vết thương và không để lại sẹo.

Thực phẩm giàu đạm

Các thực phẩm giàu đạm lành tính như đậu hà lan, phô mai, sữa, thịt nạc, bông cải, chuối,… cung cấp những nguồn năng lượng thiết yếu giúp tế bào cơ được sửa chữa một cách tốt nhất. Ngoài ra, thực phẩm giàu protein cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm lành vết thương một cách tốt nhất.

>>> Thực phẩm ổn định sức khỏe cho người bị cao huyết áp

Axit béo omega 3

Thực phẩm giàu Omega – 3 như óc chó, đậu nành, cá hồi,.. giúp giảm tình trạng sưng, viêm một cách tối ưu nhất. Đồng thời, chúng cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm một cách tốt nhất cho người bị bỏng.

Vitamin C

Vitamin C được xem là bí quyết để tăng cường hệ miễn dịch, giúp kháng viêm, cung cấp lượng Collagen tự nhiên để tổng hợp sợi dưới da. Vitamin giúp làm lành da non hiệu quả. Vì vậy, bạn nên ưu tiên bổ sung Vitamin C cho sức khỏe khi bị bỏng.

Bổ sung yến sào để chăm sóc sức khỏe

Trong số những loại thực phẩm lành tính chăm sóc sức khỏe, yến sào được đánh giá cao bậc nhất. Với những ưu điểm nổi bật của mình, yến sào giúp bồi bổ sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng và giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống dịch.

>>> Thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý về bệnh tim mạch

Với những thông tin mà Yến Sào Vĩnh Phước đã chia sẻ về việc bị bỏng kiêng gì và nên ăn gì để nhanh lành vết thương, hy vọng rằng sẽ có thể giúp ích được nhiều trong quá trình chăm sóc làn da đang bị tổn thương của mình. Mọi thông tin chi tiết về thực phẩm yến sào bồi bổ sức khỏe, phục hồi cho người bị bỏng, đừng quên liên hệ ngay với Yến sào Vĩnh Phước để được tư vấn kỹ càng hơn nữa. 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan