Từ xa xưa, tổ yến luôn được biết đến là một thượng phẩm vô cùng quý và tốt cho sức khỏe của con người. Ngày nay yến sào trở nên phổ biến, đa dạng và có nhiều chế phẩm liên quan đến yến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Trong đó, có yến tươi và yến sào tinh chế là 2 loại được tìm mua nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 loại yến này. Vậy yến tươi là gì? Yến tươi có gì khác so với yến tinh chế? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

>>> Giải pháp hạn chế tình trạng mệt mỏi trong người hiệu quả

Yến tươi là gì ?

Yến tươi là tổ yến đã trải qua quá trình làm sạch lông, bụi bẩn và tạp chất nhưng chưa được xử lý sấy khô, tiệt trùng,…. Quá trình làm ra sản phẩm yến tươi gồm nhiều công đoạn:

  • Tổ yến thô sau khi thu hoạch về tiến hành ngâm nước.
  • Thời gian ngâm kéo dài từ 5-6 tiếng để cho sợi yến nở, các chất bụi bẩn ở các kẽ yến rơi ra.
  • Sau đó, thợ nhặt lông yến sẽ bóp nhẹ cho ráo nước, dùng nhíp tỉ mỉ để loại bỏ các lông yến và tạp chất ra khỏi tổ.

Do đó, yến tươi đã là sản phẩm cuối cùng trong công đoạn sơ chế yến, người dùng chỉ cần chưng lên là có thể sử dụng.

>>> Thực phẩm nhanh chóng hồi phục khi bị tiêu chảy

Yến tinh chế là gì?

Yến tinh chế là tổ yến đã được xử lý sạch sẽ, sau quá trình ngâm nước trong nước và loại bỏ tạp chất. Yến sẽ được đặt vào khuôn để định hình lại giống hình dạng tai yến, sấy khô và đóng gói. Yến tinh chế tự nhiên sẽ có màu trắng đục và không lẫn tạp chất.

Công dụng của yến sào

Nhiều người thắc mắc rằng yến tươi liệu có công dụng như tổ yến tinh chế thông thường không thì câu trả lời là có. Mặc dù yến tươi và yến tinh chế có quá trình xử lý khác nhau, nhưng cả 2 đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe của người sử dụng:

Bổ sung collagen, tăng cường khả năng đàn hồi cho da và ngăn ngừa lão hóa.

Tăng cường sức đề kháng, khôi phục, sản sinh tế bào, ngừa ung thư…

Điều hòa huyết áp, giảm tình trạng tăng huyết áp.’

Cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ bầu và thai nhi

Kích thích vị giác, cho cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Duy trì sức khỏe ổn định cho người lớn tuổi

Nhanh chóng khôi phục sức khoẻ cho người sau bệnh, người mới làm phẫu thuật…

>>> Quà tặng dành cho ông bà nội ngoại ý nghĩa

Ưu điểm và nhược điểm của yến tươi

Ưu điểm

Yến tươi là sản phẩm đã được làm sạch hoàn toàn, do đó có thể mang đi chế biến trực tiếp, rất tiện lợi và phù hợp với những người không có nhiều thời gian. Ngoài ra đa phần các cơ sở cung cấp yến tươi hiện nay đã chia sẵn định lượng từng bữa nhỏ để khách hàng lại càng dễ dàng trong việc chế biến hơn. Mức giá của yến tươi cũng rất phù hợp cho việc sử dụng thường xuyên.

>>> Chế biến yến chưng táo đỏ long nhãn (nhãn nhục) thơm ngon đúng điệu

Nhược điểm

Yến tươi khác các tổ yến thông thường vì đã qua ngâm nước nên thời gian sử dụng ngắn hơn so với các dòng yến tinh chế. Vì vậy yến tươi cần được bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt từ 2-5 độ, nếu muốn bảo quản lâu hơn phải cất trữ trong tủ đá,mỗi lần sử dụng thì giã đông. Nhưng tốt nhất chỉ nên sử dụng trong ba tháng dể giữ nguyên đổ tươi ngon bổ dưỡng. Bên cạnh đó vì đã qua xử lý,sợi yến tươi dường như đã giãn nở đến mức tối đa, vậy nên khi chưng yến tươi sẽ không được như chưng yến tổ tinh chế hay yến thô.

Ưu và nhược điểm của yến tinh chế

Ưu điểm của yến tinh chế

Tổ yến tinh chế có ưu điểm là rất sạch sẽ. Được làm sạch tới 95% lông và bụi bẩn, tạp chất. Mặt khác, bởi vì quy trình sản xuất yến tinh chế khá nhanh và đơn giản nên đây cũng là sản phẩm có giá thành tương đối rẻ.

Nhược điểm của yến tinh chế

Do yến tinh chế đã trải qua quy trình vệ sinh và làm sạch. Nên đã mất đi một phần chất dinh dưỡng, độ nguyên chất không còn cao. Khả năng bị làm giả, làm nhái, thêm vào các chất phụ gia của yến tinh chế cũng rất cao.

>>> Bí quyết chế biến yến chưng lá dứa đơn giản tại nhà

Qua thông tin bài viết ở trên, hy vọng sẽ giúp các bạn có thể phân biệt được giữa yến tươi và yến tinh chế. Cần tìm địa chỉ cung cấp yến sào uy tín, hay liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước theo thông tin:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan