Tiêu chảy là tình trạng rối loạn tiêu hóa, thường gặp ở hầu hết các đối tượng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Tiêu chảy xuất phát từ nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau, khiến cơ thể trở nên suy nhược, sức đề kháng kém. Vậy thực phẩm nhanh chóng hồi phục khi bị tiêu chảy là những thực phẩm nào? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước điểm qua những thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng dành cho người bị tiêu chảy. 

Tiêu chảy nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục?

Tinh bột

Người đang bị tiêu chảy cần bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang, gạo, mì,… Các thực phẩm giàu tinh bột có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, bên trong tinh bột còn có chứa một ít hàm lượng chất xơ, giúp làm rắn chất thải, giảm thiểu tình trạng tiêu chảy.

>>> Quà tặng dành cho ông bà nội ngoại ý nghĩa

Chuối

Chuối vô cùng có lợi đối với người bị tiêu chảy. Loại trái cây này có chứa một loại enzym giúp dễ tiêu hóa nên sẽ làm dịu bao tử lại. Bên cạnh đó, chuối còn chứa hàm lượng lớn kali, giúp bổ sung lượng điện giải đã bị mất khi bị tiêu chảy.

Táo

Ăn 2-3 quả táo mỗi ngày sẽ giúp người bệnh tiêu chảy cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể. Chất xơ trong táo có công dụng hòa tan pectin, hỗ trợ quá trình làm chậm bài tiết của đường ruột. Hơn nữa, ăn táo còn giúp cơ thể bổ sung đường tự nhiên và vitamin C, hỗ trợ bù đắp dinh dưỡng do mất cân bằng điện giải sau tiêu chảy.

>>> hế biến yến chưng táo đỏ long nhãn (nhãn nhục) thơm ngon đúng điệu

Sữa chua

Tiêu chảy nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục chắc chắn không thể thiếu sữa chua trong danh sách này. Trong sữa chua có chứa các hợp chất có lợi cho đường ruột như probiotics, enzyme protease, acid lactic. Các hợp chất này có tác dụng tăng cường lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, người bệnh tiêu chảy cũng không nên lạm dụng, sử dụng quá nhiều sữa chua mà hãy ăn với một lượng vừa phải để bệnh nhanh lành.

Theo lời khuyên của bác sĩ, người bị bệnh tiêu chảy nên ăn từ một đến hai hộp sữa chua một ngày, sau bữa ăn chính. Ngoài ra, người bệnh nên chọn ăn các loại sữa chua nguyên chất, tránh thêm hương vị để đẩy lùi tiêu chảy một cách nhanh nhất.

>>> Bí quyết chế biến yến chưng lá dứa đơn giản tại nhà

Thịt gà

Bên trong thịt gà có chứa các thành phần dinh dưỡng như protein, sắt, kẽm,… Giúp cơ thể bổ sung các dưỡng chất khi bị tiêu chảy. Từ thịt gà, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn dành cho người bệnh như cháo, hấp,… 

Lưu ý: Không nên nấu các món gà chiên rán vì dầu rán gây ra chứng khó tiêu, ảnh hưởng đến quá trình lành bệnh.

>>> Độc đáo món yến chưng nước dừa bổ dưỡng, đơn giản tại nhà

Bổ sung đầy đủ nước 

Mất nước là điều không thể tránh khỏi khi bị tiêu chảy. Mất nước kéo dài sẽ làm suy kiệt cơ thể, khiến người bệnh trở nên mệt mỏi hơn. Do vậy, bổ sung nước là điều cực kỳ cần thiết. Bạn nên uống nước lọc, nước đun sôi để nguội để hợp vệ sinh. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống các loại nước trái cây hoặc nước làm từ các thực phẩm như nước cháo loãng, nước gạo rang,… Để bổ sung khoáng chất và điện giải cho cơ thể.

Sử dụng trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc cũng là một cách giúp đẩy lùi bệnh tiêu chảy. Nó có công dụng điều hòa nhu động ruột, giảm co thắt ruột, điều trị tốt tiêu chảy và viêm đường ruột. Các loại trà thảo mộc được khuyên dùng là trà hoa cúc, trà vỏ cam, trà gừng, trà quế, trà xanh,…

>>> Tác Dụng Của Yến Sào Đối Với Người Bệnh?

Yến sào

Yến sào là thực phẩm được các chuyên gia khuyến khích sử dụng khi bị tiêu chảy. Bên trong yến có chứa các axit amin giúp kích thích lợi khuẩn tiêu hóa, đẩy lùi tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, ăn yến giúp bổ sung các chất dinh dưỡng, khiến cơ thể nhanh khỏe mạnh hơn.

Yến sào là loại thực phẩm mà bạn có thể dễ dàng chế biến thành nhiều các món ăn như cháo yến, súp yến, yến chưng đường phèn để người bệnh dễ hấp thụ. Tuy nhiên, nếu không có thời gian thì có thể mua tổ yến được chưng sẵn về để sử dụng.

Những thực phẩm nên kiêng khi bị tiêu chảy

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo

Nhóm thực phẩm này bao gồm đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Đây đều là những món ăn khó tiêu, khiến cho bệnh tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

>>> Lợi ích tuyệt vời của tổ yến đối với người già, người cao tuổi

Các thực phẩm gây ra tình trạng đầy hơi

Người bị bệnh tiêu chảy được khuyến cáo không nên dùng các món ăn từ củ cải, đậu tương, bí đỏ, dưa cà muối. Đây đều là những thực phẩm dễ sinh hơi, gây khó tiêu.

Các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Khi bị tiêu chảy, người bệnh nên hạn chế ăn các món không đảm bảo vệ sinh. Những món ăn này bao gồm tiết canh, lòng lợn, rau sống, các món gỏi,… Những món ăn này chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng gây hại, khiến cho bệnh có thể trở nặng hơn.

Các đồ uống chứa chất kích thích

Các đồ uống kích chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê sẽ gây ra rối loạn đường ruột, khiến người bệnh tiêu chảy trở nên nặng hơn. Do vậy, những đồ uống này được khuyến cáo là không nên sử dụng khi bị tiêu chảy.

>>> Cách chế biến chè tổ yến củ năng hạt sen giải nhiệt, đẹp da

Trên đây là những thực phẩm nằm trong danh sách bị tiêu chảy nên ăn gì được các bác sĩ khuyến khích nên ăn. Hy vọng những thông này sẽ giúp ích cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu. 

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

  • Địa chỉ: 68 – 70 Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP HCM.
  • Hotline: 076 3433 163
  • Facebook: https://www.facebook.com/yensaovinhphuoc.vn
  • info@yensaovinhphuoc.vn
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 ( 9:00 – 12:00 | 13:00 – 18:00 )

Bài viết liên quan