Giai đoạn phụ nữ mang thai là giai đoạn cần được tích cực bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Các chị em khi mang thai cần xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ các nhóm chất. Mẹ bầu hãy tham khảo những thực phẩm dưới đây để xây dựng một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho mẹ bầu và thai nhi nhé.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò chứa thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào protein, sắt và vitamin B. Đây sẽ là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho bà bầu và thai nhi. Bởi vai trò của sắt giúp sản sinh tế bào máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của mẹ bầu khi mang thai và hậu thải sản. Do đó, khuyến khích mẹ bầu hãy tích cực bổ sung nhóm thực phẩm thịt đỏ thường xuyên.

>>> Yến sào có được mang lên máy bay không?

Tổ yến nguyên chất

Tổ yến nổi tiếng là đại bổ bởi giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, khó có thực phẩm nào có thể so sánh được. Chính vì hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên tổ yến giúp ích rất nhiều là dinh dưỡng hoàn hảo cho các mẹ bầu và thai nhi trong quá trình phát triển.

Trong tổ yến có chứa 18 loại axit amin, đặc biệt có những loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Hơn nữa, hàm lượng protein trong yến vô cùng dồi dào và có hơn 30 nguyên tố vi lượng.

Khoai lang

Khoai lang chứa đầy đủ chất xơ, vitamin B6, C, kali, sắt, đồng,… Cùng với đó là chất chống oxy hóa cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Lúc này, vitamin A sẽ tham gia vào quá trình phát triển mắt, xương, da cho bé. Vì vậy, khoai lang được coi là thực phẩm vàng cho mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, khoai lang còn giúp bổ sung lượng sắt thiếu hụt ở cơ thể mẹ.

>>> Có nên cho trẻ bị sốt ăn yến sào không?

Sữa

Sữa chứa giá trị dinh dưỡng cao, cũng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng hoàn hảo mẹ bầu và thai nhi. Trong sữa có chứa đầy đủ các nhóm chất như protein, đường, lipit, nhóm vitamin cùng nhiều khoáng chất khác. Hầu hết các loại sữa dành cho bà bầu đều có công dụng cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mẹ bầu nên uống 1 – 2 ly sữa mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Yến chưng cùng các loại trái cây

Tổ yến khi chưng kết hợp cùng với trái cây mang vị chua ngọt nhẹ rất phù hợp cho các mẹ bầu giải khát và giải tỏa cơn thèm ăn vặt. Thêm nữa, hàm lượng dinh dưỡng trong yến cùng với các loại vitamin, chất xơ có trong trái cây giúp ích rất lớn cho các mẹ bầu.

>>> Vừa khỏi bệnh nên ăn gì?

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn cũng là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho mẹ bầu và thai nhi, mẹ bầu cũng cần bổ sung trứng vịt lộn thường xuyên. Trứng vịt lộn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như đạm, vitamin, canxi, photpho, sắt, kẽm,… có ích cho phụ nữ đang mang thai.

Không chỉ vậy, chất dinh dưỡng này còn giúp ích rất nhiều cho thai nhi trong bụng. Từ đó, bé có thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mẹ cần hạn chế không được ăn quá nhiều dẫn đến việc bị lạnh bụng.

Cá hồi

Cá hồi là một món ăn tốt cho bà bầu và thai nhi, với hàm lượng chất dinh dưỡng trong cá hồi vô cùng dồi dào. Đây là món ăn cao cấp được nhiều mẹ bầu yêu thích. Chất chống oxy hóa và omega 3 dồi dào trong cá hồi sẽ giúp cho cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Đặc biệt, omega 3 còn giúp cho bé phát triển trí não, thông minh, nhạy bén. Các mẹ nên ăn nhiều cá hồi trong suốt thời gian mang thai.

>>> Gợi ý 10 món ăn bổ não cho bé mẹ nên biết

Nước cam

Trong mỗi ly nước cam sẽ có chứa kali, axit folate, vitamin C,… có khả năng ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh trong suốt thai kỳ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ bầu nên uống khoảng 600ml nước cam mỗi ngày.

Hơn nữa, khoáng chất kali có trong nước cam sẽ giúp thúc đẩy cho quá trình trao đổi chất và bổ sung sức khỏe tổng thể. Nước cam còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể hạn chế mắc bệnh vặt và tăng cường khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Các loại hạt

Mẹ bầu nên bổ sung các loại hạt dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt như hạt bí, hạt chia, macca, điều, óc chó,… trong quá trình mang thai. Những loại hạt này chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mẹ bầu và thai nhi. Trong những loại hạt này có chúa nhiều khoáng chất tốt cùng với omega 3, protein, phốt pho,.. phát triển trí não thai nhi.

Bí đỏ

Bí đỏ có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng phong phú như beta catotene, canxi, chất xơ, magie, kẽm,… Những dưỡng chất này tốt cho sự phát triển trí não của bé và là thực phẩm vàng cho phụ nữ trong suốt thời gian mang thai. Các mẹ bầu gặp phải stress trong thời gian mang thai cũng nên ăn bí đỏ thường xuyên.

>>> Nên ăn gì để mát gan, giải độc và thanh nhiệt cơ thể?

Trên đây, Yến Sào Vĩnh Phước đã gợi ý cho bạn những thực phẩm để xây dựng chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho mẹ bầu và thai nhi. Bổ sung các món ăn này thường xuyên sẽ giúp phát triển trí não cho thai nhi, đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và bé trong suốt thời gian mang thai. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh         

Bài viết liên quan