Protein là một chất dinh dưỡng không thể thiếu trong việc xây dựng cơ thể. Nếu cơ thể không nạp đủ lượng protein sẽ gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy cụ thể vai trò của Protein đối với cơ thể là gì? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé! 

Protein giúp tăng trưởng và duy trì các mô

Cơ thể cần protein để thực hiện chức năng tăng trưởng và duy trì các mô, nhất là đối với cơ bắp, mỗi phân tử Protein như “1 viên gạch” giúp xây dựng nên khối cơ. Bình thường, cơ thể phá vỡ một lượng protein nhất định để chữa lành các mô đang bị tổn thương. Tuy nhiên, đôi khi protein cũng được sử dụng nhiều hơn mức bình thường, nhu cầu bổ sung protein cho cơ thể lúc này sẽ tăng cao.

>>> Đắn đo nên mua yến tinh chế hay yến thô?

Những người đang mắc bệnh, phụ nữ mang thai và cho con bú thường hay mắc tình trạng này. Ngoài ra, những người hồi phục sau ốm dây, sau chấn thương, phẫu thuật, người lớn tuổi và vận động viên cũng có nhu cầu bổ sung nhiều protein hơn. Những đối tượng này thường sử dụng whey để bổ sung protein cần thiết.

Tạo ra phản ứng sinh hóa

Protein còn đóng vai trò tạo ra các phản ứng sinh hóa bên trong và ngoài tế bào trong cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Một số enzyme hoạt động bên ngoài tế bào giúp phân giải đường sữa lactose và sucrose. 

Hỗ trợ truyền tín hiệu

Về phương diện hóa học, một số protein có khả năng kích thích, hỗ trợ giao tiếp giữa các tế bào, mô và cơ quan. Các mô hoặc tuyến nội tiết tạo ra hormone và vận chuyển đến máu và các mô. Hormone được nhóm thành 3 loại chính là Protein và peptide;  Steroid; Amin. Những hormone này sẽ giúp giúp giấc ngủ ngon hơn và quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn.

>>> Rượu yến sào: Bí quyết ngâm đúng chuẩn

Định hình cấu trúc mô tế bào

Protein còn có vai trò định hình cấu trúc mô tế bào như trong da, tóc và móng tay. Các mô tế bào khi được bổ sung protein sẽ mang lại nhiều lợi ích như: hệ xương chắc khỏe, tăng độ dẻo dai và giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn.

Các vận động viên hoạt động cường độ cao thì nên bổ sung thực phẩm có chứa nhiều protein nhằm kích thích sự phát triển của cơ bắp, tránh teo cơ.

Duy trì độ pH thích hợp

Protein góp phần trong quá trình điều chỉnh cân bằng nồng độ axit và bazơ trong máu. Khi cơ thể nhận được lượng protein đầy đủ thì sẽ mang đến sự cân bằng giữa axit và bazơ được đo bằng thang pH. Nếu có thể có sự chênh lệch về độ pH sẽ gây nhiều nhiều nguy hiểm khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng. 

>>> 10 món ăn bổ sung dưỡng chất cho trẻ em suy dinh dưỡng

Cân bằng chất lỏng

Vai trò của Protein với cơ thể chính là điều chỉnh các quá trình trao đổi trong cơ thể. Nếu cơ thể của bạn không được bổ sung đủ protein thì sẽ xuất hiện hiện tượng sưng hoặc phù. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này sẽ là yếu tố giúp các kháng thể của các tác nhân xấu (vi khuẩn, virus) tấn công nhanh chóng vào cơ thể. Chính vì vậy mà các bộ phận, cơ quan khác sẽ bị ảnh hưởng, hệ lụy khả năng miễn dịch bị suy giảm đáng kể. 

Vận chuyển và lưu trữ các chất dinh dưỡng

Protein có vai trò là vận chuyển các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thu đến các tế bào. Hàm lượng dinh dưỡng sẽ mang đến cho các bộ phận trên cơ thể các dưỡng chất cần thiết như: các loại vitamin và khoáng chất, oxy, glucose, cholesterol. Khi cơ thể có đủ chất dinh dưỡng thì sẽ tạo ra năng lượng cho các hoạt động sẽ diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều sức lực, cơ thể sẽ không bị uể oải. Theo nghiên cứu, những đối tượng được bổ sung protein với hàm lượng vừa đủ sẽ ít gặp các trường hợp thiếu chất dinh dưỡng, thiếu cân…

>>> Phương pháp sấy khô yến sào đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

Cung cấp năng lượng cho cơ thể 

Protein còn có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể, lượng calories tương đương với carbs và là chất cuối cùng mà cơ thể sẽ chuyển hóa tạo năng lượng. Do đó, cơ thể sẽ ưu tiên dự trữ chất béo và carbs để tạo ra nguồn năng lượng hoạt động cho cơ thể. 

Protein cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng và có chức năng sửa chữa, xây dựng các mô, thúc đẩy các phản ứng trao đổi chất diễn ra. Cấu trúc protein giúp vận chuyển và lưu trữ dưỡng chất, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch giúp cho có thể khỏe mạnh, ít bệnh tật. 

Như vậy trên đây là một số vai trò rất quan trọng của Protein với cơ thể. Có thể thấy rằng nếu không được nạp đủ protein thì cơ thể con người sẽ bị suy dinh dưỡng, thiếu sức sống, cơ bắp không phát triển. Vì thế, các bạn nên chọn lựa các loại thực phẩm nhiều chất như thịt bò, thịt lợn, rau xanh để bồi bổ sức khỏe. 

Đặc biệt, protein được tìm thấy nhiều trong yến sào. Ngoài protein thì yến sào còn chứa các dinh dưỡng quý giá bao gồm 18 loại axit amin, khoáng chất thiết yếu (Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn,…) và một số nguyên tố hiếm  hàm lượng thấp như: Cr, Se,…có tác dụng rất lớn kích thích hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình lão hóa.

>>> Thực phẩm nên bổ sung khi mắc bệnh cường giáp

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng yến sào để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các bạn có thể đặt mua tổ yến chất lượng cao cấp tại Yến Sào Vĩnh Phước. Thông tin về sản phẩm sẽ được nhân viên hỗ trợ và chăm sóc nhanh chóng. 

Bài viết liên quan