Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của bé. Tuy nhiên, việc cho bé uống sữa không đúng cách cũng gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe của bé. Nên cho trẻ uống sữa vào khoảng thời gian nào tốt nhất? Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Có nên cho trẻ uống sữa buổi tối trước khi đi ngủ hay không?

Nhiều chuyên gia cho biết, việc trẻ uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ là chuyện bình thường. Theo nghiên cứu, mẹ nên cho bé uống sữa trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng. Bởi các lý do sau:

Uống sữa buổi tối giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn

Sữa chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể, trong đó có tryptophan. Đây là một loại axit amin có chức năng tổng hợp protein cùng những phân tử chuyên biệt có tác dụng nâng cao chất lượng giấc ngủ. Vì thế một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ kích thích bé ngủ nhanh hơn, giấc ngủ ngon và sâu hơn.

>>> Chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản tại nhà

Hấp thu tối đa lượng canxi trong sữa

Trong sữa rất dồi dào canxi, các loại vitamin và khoáng chất đẩy nhanh quá trình hấp thu canxi, phát triển xương, răng, cơ bắp như vitamin D3, K2, Magie,… Vì thế cho trẻ uống sữa buổi tối trước khi đi ngủ sẽ tăng cường dưỡng chất cho cơ thể trẻ nhỏ.

Hạn chế bé đói bụng, quấy khóc giữa đêm

Bé rất dễ quấy khóc vào ban đêm khi đói bụng. Do đó, ba mẹ có thể cho trẻ uống 1 ly sữa trước khi ngủ để ngăn ngừa bé đói bụng, quấy khóc giữa đêm và kiểm soát sự thèm ăn.

>>> Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tăng khả năng hấp thu Protein từ sữa

Có tới gần 80% protein trong sữa công thức là photpho – một dạng hoàn chỉnh của protein. Nếu uống sữa vào buổi tối, nó sẽ tạo ra những điều kiện tốt nhất để hấp thu tối đa protein có trong sữa, nhờ đó thúc đẩy quá trình phát triển của bé hiệu quả hơn.

Hỗ trợ phát triển chiều cao cho bé

Canxi từ sữa được hấp thu vào cơ dễ dàng hơn so với canxi được bổ sung thông qua thức ăn như cá hay tôm. Kết hợp thêm việc bổ sung đầy đủ protein chất lượng cao, cùng vitamin trong sữa giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của bé. Điều này kích thích sản sinh hormone phát triển chiều cao, đây cũng là lý do vì sao trẻ ngủ đủ giấc sẽ cao lớn nhanh hơn. 

>>> Gợi ý những món quà tặng sức khỏe dành cho mẹ

Thời điểm uống sữa tốt nhất trong ngày

Một số thời điểm “vàng” cho bé uống sữa ba mẹ có thể tham khảo:

Sau bữa sáng

Theo khuyến cáo không nên cho bé uống sữa lúc đói bụng mà nên kết hợp cùng thức ăn tinh bột khác như bánh bao, bánh mỳ, cháo,… Hoặc mẹ cho bé uống sữa sau bữa sáng khoảng một tiếng để đảm bảo dinh dưỡng trong sữa được hấp thụ tối đa.

>>> Quà tặng thiết thực tri ân thầy cô vào ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

4h chiều

Sau 3 rưỡi chiều, khả năng tập trung và tinh thần hầu như rơi vào trạng thái mệt mỏi. Protein trong sữa dễ tiêu hóa, giúp cơ thể nhanh chóng được bổ sung dưỡng chất cần thiết. Hãy bổ sung bữa phụ cùng với sữa để bổ sung năng lượng cho cơ thể nhé.

2 tiếng trước khi ngủ

Theo nghiên cứu, cơ thể của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất vào ban đêm, khoảng thời gian lý tưởng là từ 23h00 – 3h00 sáng. Đây là khoảng thời gian vàng để phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

>>> Top quà tặng ý nghĩa nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Một ly sữa vào buổi tối giúp trẻ ngủ ngon vì đã được minh chứng là phương pháp giúp làm dịu và thư giãn thần kinh, mang đến giấc ngủ nhanh, êm đềm cho con trẻ. 

Lưu ý khi cho trẻ uống sữa buổi tối

Bên cạnh đó, khi cho trẻ uống sữa bữa tối, ba mẹ cũng cần chú ý đến một số lưu ý sau:

  • Trẻ nhỏ từ 1-2 tuổi nên uống sữa nguyên kem để đảm bảo chất béo cho sự phát triển trí não
  • Đối với trẻ trên 2 tuổi hoặc bị thừa cân nên sử dụng sữa ít béo, tách béo
  • Tùy vào cân nặng của bé, ba mẹ có thể chọn sữa tươi không đường hoặc có đường
  • Vệ sinh răng miệng cho bé cẩn thận khi sử dụng sữa vào buổi tối để ngăn ngừa sâu răng
  • Tùy theo từng độ tuổi mà ba mẹ nên cho trẻ uống số lượng vừa phải theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm.

>>> Quà tặng sinh nhật tinh tế dành cho phái đẹp

Với những thông tin cung cấp trên đây, bài viết hi vọng ba mẹ đã có câu trả lời cho băn khoăn Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không? Sữa là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ, ba mẹ nên lựa chọn thời điểm thích hợp để đảm bảo bé yêu được hấp thu tối đa dinh dưỡng có trong sữa nhé! 

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan