Nhờ chứa nhiều dưỡng chất quý giá, yến sào được sử dụng phổ biến cho người già, người cao tuổi nhằm nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm này. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu “Người già dùng yến sào tốt không? Tác dụng và sử dụng như thế nào?” ở bài viết dưới đây nhé!

>>> Người đang bị cảm ăn yến sào được không?

Tác dụng của yến sào với người già

Hồi phục sức khỏe nhanh sau ốm

Tổ yến có chứa khoảng 5.27% hợp chất Proline và 4.69% axit Aspartic có tác dụng tái tạo tế bào, giúp vết thương nhanh mau lành. Do đó, yến sào rất tốt cho người già, đặc biệt là sau khi phẫu thuật, chấn thương để nhanh hồi phục sức khỏe.

>>> Bệnh nhân đái tháo đường có nên dùng yến sào?

Tăng cường sức đề kháng

Yến sào chứa dồi dào protein, có tác dụng thúc đẩy quá trình tạo ra các tế bào bạch B, sản sinh ra kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, tăng cường sức đề kháng và hồi phục tốt hơn.

Trong yến sào lại hoàn toàn không chứa chất béo, dễ tiêu và rất phù hợp để dùng cho người cao tuổi vốn thường gặp phải nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa. Hơn nữa, yến sào có vị thanh mát rất dễ ăn, kích thích vị giác từ đó giúp người già cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

Tăng cường trí nhớ

Yến sào cung cấp một lượng Sắt lớn, chiếm 27.9%, giúp ngăn ngừa thiếu máu não và cải thiện trí nhớ hiệu quả. Song song đó, hàm lượng Fucose và Galactose cũng rất tốt cho não bộ để tăng cường sự minh mẫn.

>>> Tác dụng của yến sào đối với phụ nữ – Bí quyết sức khỏe và sắc đẹp

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Yến sào cũng cung cấp lượng canxi dồi dào, giúp người già cải thiện sức khỏe xương khớp đáng kể. Ngoài ra còn có hàm lượng 1.75% Lysine trong yến sào giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi, N- acetylglucosamine có tác dụng hồi phục sụn bao khớp để hạn chế thoái hóa khớp. Từ đó, giúp cho hệ xương khớp của người già chắc khỏe hơn.

Làm chậm quá trình lão hóa

Người già nên ăn yến sào vì trong yến chứa Se (chiếm 0.2%) có tác dụng thúc đẩy hoạt tính của enzyme chống oxy hóa. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng lão hóa và giúp người cao tuổi có sức khỏe dẻo dai hơn.

>>> Chế biến yến sào chưng đông trùng hạ thảo chuẩn vị thơm ngon

Ổn định đường huyết

Yến sào có chứa 4,56% Leucine và 2,04% Isoleucine giúp kiểm soát lượng Glucose nên tốt cho người già bị tiểu đường.

Tần suất và liều lượng khi sử dụng yến sào cho người già

Chức năng hệ tiêu hóa của người già đã bị suy giảm và hấp thu không còn tốt như người trẻ. Vì vậy, yến sào chỉ nên bổ sung với một lượng nhỏ để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tránh lãng phí mà vẫn cung cấp cho cơ thể người cao tuổi tối đa dưỡng chất cần thiết. Do đó chỉ nên dùng 3-5g yến/ngày, mỗi tuần bổ sung đều đặn 3 lần và nên cách 3 ngày sử dụng một lần.

>>> Danh sách thực phẩm cải thiện tiêu hóa tốt

Thời điểm người già nên ăn yến sào

Nên sử dụng yến sào vào lúc đói là lý tưởng nhất. Những thời điểm phù hợp gồm:

Buổi sáng trước khi ăn: Bởi thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng từ nước yến.

Buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút: Lúc này cơ thể đang nghỉ ngơi và tạo điều kiện thuận lợi để hấp thu dinh dưỡng của nước yến.

>>> Những tác dụng nổi bật của yến sào

Lưu ý khi dùng yến sào cho người già

Người già mắc bệnh gì không nên sử dụng yến sào?

Những người cao tuổi mắc các bệnh sau không nên sử dụng nước yến để đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe:

  • Người già đang bị sốt, nhức đầu, cảm mạo vì lúc này cơ thể đang yếu, khó hấp thu nhiều dưỡng chất từ yến.
  • Những già mắc chứng tỳ vị yếu cũng không nên dùng yến sào vì sẽ khiến bệnh xấu hơn.
  • Người già bị phong hàn, phong nhiệt thường cơ thể khá yếu, việc bổ sung nước yến sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa và gây phản tác dụng.
  • Người già có triệu chứng viêm phế quản, viêm ngoài da, viêm đường tiết niệu… cũng không nên sử dụng nước yến.
  • Người già đàm thấp, thống phong, tay chân lạnh ăn nhiều yến có thể làm cho tình trạng bệnh diễn biến tiêu cực hơn.

Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ người già mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi sử dụng và có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước dùng yến.

>>> Top những thực phẩm giúp mau lành vết thương

Người già có nên uống nước yến chưng sẵn hay tổ yến?

Với thắc mắc người già nên dùng tổ yến hay nước yến chưng sẵn thì mỗi loại sẽ có những thế mạnh riêng. Tùy theo sở thích, nhu cầu để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích để giúp các bạn giải đáp thắc mắc người già ăn yến sào có tốt không. Đây là thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho người già. Nhưng vẫn cần sử dụng với liều lượng, thời điểm phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan