Khi cơ thể bị chấn thương, việc ăn uống không kiêng cữ có thể dẫn tới vết thương lâu lành lặn, thậm chí bị nhiễm trùng vì loét, lở. Do đó, cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để thúc đẩy hồi phục giúp mau lành vết thương nhanh hơn. Ở bài viết hôm nay, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ tổng hợp một số thông tin hữu ích giúp mọi người có chế độ ăn uống hợp lý.

>>> Những loại thực phẩm giúp người lớn tuổi, người già khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp vết thương mau hồi phục

Trong quá trình phục hồi vết thương, chế độ dinh dưỡng được xem là một yếu tố rất quan trọng trong việc chăm sóc vết thương. Khẩu phần ăn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ hàm lượng dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, cũng cần phải kiêng khiêm một số loại thực phẩm khiến cho vết thương lâu lành, dị ứng.

Tùy theo tình trạng vết thương mà có cách xử lý phù hợp và kịp thời để tránh hiện tượng bị nhiễm trùng, mưng mủ. Theo nhiều ý kiến cho rằng, thiếu chất đạm, vitamin, selen và kẽm sẽ làm vết thương lâu lành và rất dễ để sẹo.

>>> Danh sách các món ăn cho người bệnh tiểu đường và ung thư bồi bổ sức khỏe

Do đó, những thực phẩm giúp mau lành vết thương được nhiều người quan tâm. Để biết thực đơn ăn uống cần món gì hỗ trợ cho vết thương nhanh chóng lành lặn. Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để chăm sóc bản thân, người trong gia đình của mình khi gặp sự cố.

Một số dưỡng chất mà người bị vết thương hở cần bổ sung: Protein, Vitamin B, C, Kẽm, sắt, …Cho nên, bữa ăn cần bổ sung những thực phẩm giàu dưỡng chất này để giúp vết thương nhanh chóng lành.

>>> Yến sào có thực sự giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả?

Danh sách những thực phẩm mau lành vết thương

Dưới đây là gợi ý một số thực phẩm giúp mau lành vết thương nên ăn sau khi cơ thể bị tổn thương. Bạn hãylưu lại, để khi nào cần thì còn biết và sử dụng:

Củ nghệ

Từ lâu, nghệ nổi tiếng là một loại dược liệu, thường được dùng để bôi khi bị trầy, xước, tổn thương ngoài da. Dùng nghệ tươi để bôi ngoài da giúp vết thương nhanh lành, không để lại sẹo.

Sở dĩ nghệ giúp lành vết thương là trong thành phần của nó có chứa chất curcumin. Do đó, giúp ngăn hình thành sẹo trên cơ thể một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, nghệ còn thúc đẩy sản sinh collagen và elastin. Từ đó hỗ trợ làm đầy sẹo lõm, liền sẹo, khiến da lành lặn trở lại.

>>> Chế biến yến sào chưng bạch quả bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe

Diếp cá

Những thực phẩm giúp mau lành vết thương chắc chắn sẽ không thể thiếu rau diếp cá bởi loại rau này có tính mát, còn bổ sung 1 lượng chất kháng sinh cho cơ thể. Cho nên, ăn rau diếp cá có công dụng chống viêm, kháng khuẩn. Đồng thời, nó còn giúp phòng tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, gây mưng mủ tại vết thương.

Thịt heo nạc

Trong các loại thịt thì thịt lợn khá lành tính, thịt lợn nạc cung cấp cho cơ thể nhiều dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, chế độ ăn uống có thịt lợn sẽ nâng cao sức khỏe, thúc đẩy vết thương lên da non, mau lành vết thương. Đặc biệt, hàm lượng protein có công dụng tăng cường sức đề kháng và sản sinh các tế bào da mới một cách hiệu quả.

>>> Ăn yến sào có bị táo bón không?

Rau cải

Thực phẩm giúp mau lành vết thương cũng là những loại rau cải như cải xanh, hay cải bẹ, cải xoong, …là nguồn thực phẩm đều bổ sung nhiều kẽm cho cơ thể. Mà kẽm được biết tới là khoáng chất giúp sản sinh các loại enzyme cực tốt cho quá trình lành vết thương và phân chia tế bào.

Hoa quả

Để cơ thể mau chóng hồi phục sức khỏe, mau lành vết thương thì việc bổ sung nguồn thực phẩm từ hoa quả sẽ cung cấp cho người bị thương những vitamin cần thiết. Vì vậy, có thể giúp cải thiện sức khỏe và giúp vết thương chóng lành. Nguồn trái cây giàu vitamin A, B, C, E rất cần thiết. Do đó, hãy ăn cam, bưởi, quả kiwi, đu đủ, nho, việt quất, quả lựu, dâu tây, cà chua, quả đào, quả mơ, …

>>> Mẹ sau sinh có ăn yến sào được không?

Yến sào

Những món ăn từ yến sào luôn giàu dinh dưỡng, rất cần thiết cho bất cứ ai. Đặc biệt, người bị té xe sức khỏe yếu ớt nên khó ăn ngon miệng. Và các món ăn chế biến từ tổ yến thô hay yến chưng sẵn dạng hũ rất cần với bệnh nhân. Do đó, bạn nên bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng để mau lành vết thương.

Một số thực phẩm nên kiêng cử để tránh làm sẹo

Bên cạnh những thực phẩm giúp mau lành vết thương thì cần quan tâm tới nguồn thực phẩm cần kiêng cử. Dưới đây là những thực phẩm không nên ăn, chỉ khiến vết thương thêm tồi tệ:

  • Rau muống dễ gây sẹo lồi.
  • Các món ăn từ đồ nếp, khiến vết thương bị mưng mủ, để lại sẹo.
  • Món thịt gà, vì dễ gây ra bị ngứa, gãi khiến vết thương lở loét nhiều hơn.
  • Không nên ăn thịt bò, bởi khiến vết thương sậm màu, để lại sẹo thâm trên da.

>>> Những loại thực phẩm giúp người lớn tuổi, người già khỏe mạnh

Gợi ý những thực phẩm giúp mau lành vết thương và điều cần biết đã được Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ trên. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào cung ứng thông tin bổ ích để mọi người tìm hiểu, tham khảo.  Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm yến tinh chế, yến chưng cao cấp, …. Hãy liên hệ Yến Sào Vĩnh Phước theo thông tin bên dưới để được tư vấn.

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan