Bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần lớn giúp cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường và ung thư ổn định. Hôm nay, Yến Sào vĩnh Phước sẽ gợi ý danh sách các món ăn cho người bệnh tiểu đường và ung thư bồi bổ sức khỏe.

>>> Có nên chưng yến bằng lò vi sóng không?

Những thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường và ung thư nên tránh

Thực phẩm có khả năng giúp cải thiện tình trạng của bệnh, tuy nhiên cũng có một số thực phẩm làm cho bệnh tình nghiêm trọng hơn. Do đó, cần chú ý tránh những thực phẩm sau:

Đối với bệnh nhân tiểu đường

Các loại thực phẩm ngọt ( bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả ngọt,…)

Tinh bột nên ăn quá nhiều cơm trong một bữa ăn, có thể sử dụng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi khác.

Trái cây khô nên hạn chế vì lượng đường cao.

Sữa (Nên thay thế bằng các loại sữa không đường, ít béo hoặc dùng sữa dành riêng cho người tiểu đường…)

Đối với bệnh nhân ung thư

Thức ăn lên men như dưa muối, thịt ngâm, thịt muối,… chúng thường có nhiều loại vi khuẩn như vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng có nguy cơ gây phát triển ung thư rất mạnh.

Thực phẩm nướng bởi trong các thực phẩm này có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon một loại chất có khả năng gây ung thư rất cao.

>>> Yến sào chưng sữa tươi béo thơm, bổ dưỡng

Những món ăn bổ dưỡng cho người bệnh tiểu đường và ung thư

Món ăn sức khỏe dành cho người tiểu đường
Nấm xào với cải xanh và bắp non

Nấm xào cải xanh bắp non là món ăn thần kỳ cho người bệnh tiểu đường vì trong cải xanh có chứa nhiều vitamin A, P giúp làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết của người bệnh tiểu đường.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 300 gram cải xanh

– 50 gram bắp non

– 150 gram nấm hương

– Gia vị thông dụng

Bước 1: Cải xanh nhặt bỏ lá úa, rửa sạch rồi thái khúc. Với nấm hương và bắp, bạn có thể cắt nhỏ tùy sở thích của mỗi người.

Bước 2: Cho dầu lên chảo rồi cho hành tím với tỏi vào phi thơm, khi thấy hành đã thơm, bạn cho nấm vào xào tiếp.

Bước 3: Khi nấm đã chín, bạn cho tiếp bắp non và cải đã cắt khúc vào xào cùng. Lúc này, bạn nêm gia vị vừa vặn, xào tầm 3 phút nữa thì tắt bếp. Đơn giản vậy thôi là bạn đã có một món ăn thơm ngon rồi đấy!

>>> Những loại thực phẩm giúp người lớn tuổi, người già khỏe mạnh

Chưng yến hạt sen với táo đỏ

Yến chưng hạt sen là món ăn vô cùng bổ dưỡng, giúp người bệnh mau lấy lại sức khỏe mà không lo tăng đường huyết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Tổ yến đã tinh chế 3- 5 gram

– 100 gram hạt sen

– 50 gram táo đỏ khô.

– Đường phèn

Bước 1: Lấy yến sào đã chuẩn bị, ngâm nước khoảng 20- 30 phút cho yến nở đều ra, sau đó vớt ra để cho ráo nước. Hạt sen khô ngâm khoảng 1 giờ, vớt ra cho vào nồi đun với một ít nước cho hạt sen mềm.

Bước 2: Khi hạt sen mềm, cho táo đỏ vào cùng đun tiếp, để lửa nhỏ cho hỗn hợp chín đều.

Bước 3: Yến đã làm sạch và để ráo nước, các bạn cho vào chén chưng có nắp, hấp cách thủy trong khoảng 30- 45 phút. Chưng cách thủy để yến giữ được chất dinh dưỡng ban đầu.

Bước 4: Cho hỗn hợp yến sào với hạt sen táo đỏ vào đun thêm khoảng 5 phút, thế là bạn đã có một món yến chưng hạt sen với táo đỏ ngon hấp dẫn.

>>> Mẹ sau sinh có ăn yến sào được không?

Món ăn sức khỏe dành cho người bị ung thư
Thịt heo hầm với cơm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 1 kg thịt ba chỉ

– 1 củ hành tây xắt lát

– 15g tỏi băm, muối, tiêu, hành lá

– 30ml nước tương

– 30ml rượu gạo.

Bước 1: Sau khi chuẩn bị những nguyên liệu xong, bạn nên thái mỏng thịt ba chỉ và lạp xưởng.

Bước 2: Đổ nước vào nồi theo tỷ lệ 1: 1, ngâm gạo trong 30 phút rồi bắt đầu nấu. Khi nước sôi, bạn vặn nhỏ lửa lại, đợi đến khi mặt trên khô lại không còn nước, bạn xếp thịt ba chỉ và lạp xưởng lên rồi nấu tiếp khoảng 10 phút nữa.

Bước 3: Bạn cho 1 muỗng nước tương, muối, đường, một ít mè ra một bát riêng rồi trộn đều. Sau đó, đổ bát nước tương có đủ gia vị lên trên mặt thịt, hầm thêm vài phút.

Vậy là bạn đã có món ăn cực kỳ đơn giản nhưng lại dinh dưỡng cho người bệnh ung thư rồi đấy!

>>> Ăn yến sào có bị táo bón không?

Cháo yến sào nếp than

Yến sào và nếp than là hai loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. Nếp than chứa nhiều chất xơ không hòa tan, mà trong yến sào lại có nhiều dưỡng chất quý giúp người bệnh mau lấy lại sức khỏe. Đây là món ăn được bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho người bệnh ung thư.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 100 gram nếp than

– 50 gram yến sào

Nguyên liệu khác như  mật ong, nước dừa, đu đủ…

Bước 1: Rửa sạch nếp than, đu đủ gọt vỏ, rửa sạch và thái hạt lựu

Bước 2: Bạn cho nếp và nước vào nồi, đun bằng lửa lớn cho đến khi sôi, sau đó giảm lửa nhỏ rồi đun thêm 30 phút nữa cho đến khi nếp nở. Kế tiếp, bạn cho yến sào vào nấu tiếp khoảng 15 phút nữa bằng lửa nhỏ.

Đến khi cháo đặc lại, bạn chỉ cần thêm một chút mật ong, nước dừa vào trộn đều, rắt đu đủ hạt lựu lên trên. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong món cháo nếp than yến sào rồi đấy. Dùng ngay khi còn nóng, món ăn sẽ ngon và đậm đà hơn.

>>> Chế biến yến sào chưng bạch quả bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe

Những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bệnh nhân ung thư và tiểu đường

Tổ yến nổi tiếng với ưu điểm cực kỳ giàu dưỡng chất mà ít loại thực phẩm nào có thể so sánh được. Trong yến sào chứa 18 loại axit amin và hơn 30 loại vi lượng thiết yếu.

Bệnh nhân ung thư và tiểu đường cần bổ sung yến sào, bởi chúng có chất glycoprotein – một hoạt chất thúc đẩy việc tăng trưởng tế bào, ngăn cản sự lây lan của tế bào ung thư và tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh tiểu đường. Duy trì bổ sung yến sào đều đặn sẽ giúp cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời giúp nhanh bình phục.

Khi sử dụng yến sào hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và tiểu đường, người bệnh nên hạn chế sử dụng khi đang bị bệnh cảm mạo, đau bụng do lạnh, đầy bụng, bệnh viêm nhiễm ngoài da, viêm gan vàng da, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm phế quản cấp, sốt cao. Vì cơ thể lúc này đang trong quá trình chuyển hóa kém, ăn yến vào lúc này khiến bệnh lâu khỏi hơn.

>>> Yến sào có thực sự giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả?

Hiện nay, các sản phẩm tổ yến sào được bán rộng rãi trên toàn quốc, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng đáng tin cậy. Do đó, khi mua yến sào bạn có thể liên hệ với Yến Sào Vĩnh Phước để tìm được những sản phẩm chất lượng nhất nhé!

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan